Nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững kỹ năng và kiến thức tác phẩm Những ngôi sao sáng xa xôi Ngữ văn lớp 9, bài xích học tác giả - sản phẩm Những ngôi sao xa xôi trình bày rất đầy đủ nội dung, cha cục, tóm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tứ duy và bài xích văn so với tác phẩm.

Bạn đang xem: Văn bản những ngôi sao xa xôi

A. Câu chữ tác phẩm Những ngôi sao 5 cánh xa xôi

“Những ngôi sao sáng xa xôi” là mẩu truyện về tổ do thám mặt mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến phố Trường sơn trong cuộc binh cách chống Mĩ ác liệt, gồm bố nữ tntn là Nho, Thao cùng Phương Định (người nói chuyện). Tổ đội do thám này có trách nhiệm quan tiếp giáp địch ném bom, đo trọng lượng đất đá cần được san lấp, đồng thời ghi lại vị trí các quả bom chưa nổ cùng phá quăng quật chúng, bảo vệ cho xe bộ đội hoàn toàn có thể thuận lợi di chuyển. Qua mẩu truyện ấy, người sáng tác Lê Minh Khuê truyền tụng vẻ đẹp trung khu hồn, sự gan dạ của ba cô gái thanh niên xung phong, vượt trội cho vẻ đẹp cố kỉnh hệ trẻ nước ta trong thời kì binh cách chống Mĩ.

B. Đôi nét về item Những ngôi sao 5 cánh xa xôi

1. Tác giả

- Lê Minh Khuê - sinh 1949.

- Quê: Tĩnh Gia - Thanh Hóa.

- Trong tao loạn chống Mĩ, ra nhập tnxp và ban đầu viết văn trường đoản cú 1970.

- Là cây bút thiếu phụ chuyên viết truyện ngắn. Trong chiến tranh viết về cuộc sống chiến đấu của tuổi trẻ Trường Sơn. Sau 1975 viết về đời sống, thôn hội với con tín đồ trên tinh thần đổi mới.

2. Tác phẩm

a. Yếu tố hoàn cảnh sáng tác

“Những ngôi sao 5 cánh xa xôi” viết vào năm 1971, lúc cuộc đao binh chống Mĩ của dân tộc đang diễn ra gay go ác liệt.

b. Ngôi kể

- Ngôi kể đầu tiên – Phương Định. è cổ thuật qua điểm quan sát của nhân vật bao gồm – Phương Định.

+ chọn điểm nhìn cân xứng để biểu đạt hiện thực cuộc sống chiến đấu sống một trọng điểm trên tuyến đường Trường đánh – đó là cái chú ý của bạn trong cuộc, làm cho sự tin yêu ở fan đọc về sự xác thực của nó.

+ diễn đạt đời sống nội âm với nhiều cảm xúc, hồi ức của nhân vật, làm hiện lên vẻ đẹp nhất trong sáng, hồn nhiên của những cô bé thanh niên xung phong. Trường đoản cú ngôi nhắc này, mạch truyện được tiến hành theo mẫu tâm trạng của nhân vật kể chuyện, luôn luôn đan xen bây giờ với thừa khứ.

c. Ba cục

Truyện chia thành 3 phần:

- Phần 1 (Từ đầu cho “điện thoại vào hang): hoàn cảnh sống, chiến đấu.

- Phần 2 (tiếp theo cho “tự bịa ra nữa”): một đợt phá bom – Nho bị thương, cả tổ chăm sóc Nho.

- Phần 3 (còn lại): cảm giác của Phương Định sau trận mưa đá.

d. Ý nghĩa nhan đề

- Hình hình ảnh những ngôi sao 5 cánh xa xôi lộ diện nhiều lần vào tác phẩm, trở đi quay lại dưới nhiều hình thức khác nhau. Đó là ngôi sao sáng trên bên trên mũ những người chiến sĩ, là ngôi sao trên thai trời thành phố quê hương, là những ngôi sao sáng của hoài niệm, khát khao, hi vọng.

- Những ngôi sao xa xôi là hình hình ảnh ẩn dụ về những cô nàng thanh niên xung phong khu vực núi rừng Trường tô xa xôi. Đó là hình tượng về phẩm chất giải pháp mạng anh dũng, kiên cường, gan dạ; trung tâm hồn vào sáng, hồn nhiên, lạc quan, đầy mộng mơ và tươi trẻ của họ. Ánh sáng ấy yên ổn lẽ, khiêm nhường tuy thế vô cùng đẹp đẽ, bao gồm sức hấp dẫn lòng người.

=> Đây là nhan đề lãng mạn, với nét đặc thù của văn học thời kì binh lửa chống Mĩ cứu vãn nước.

e. Cực hiếm nội dung

Truyện ngắn “Những ngôi sao 5 cánh xa xôi” của Lê Minh Khuê đã khắc họa rõ ràng tâm hồn vào sáng, mộng mơ thuộc tinh thần sáng sủa dũng cảm, nhiều nghị lực của những cô bé thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn. Đó cũng là hình hình ảnh đẹp của thanh niên, ráng hệ trẻ nước ta những năm tao loạn chống Mĩ.

g. Giá trị nghệ thuật

Truyện ngắn có cách nhắc chuyện tự nhiên: ngôi kể trước tiên - Phương Định đề cập chuyện làm tăng tính chân thực, ngôn từ truyện sinh động, trẻ trung, nghệ thuật diễn đạt tâm lí nhân vật dụng qua hành động, lời nói, suy nghĩ.

C. Sơ đồ tứ duy Những ngôi sao sáng xa xôi

*

D. Đọc gọi văn bản Những ngôi sao sáng xa xôi

1. Hoàn cảnh sinh sống và chiến đấu của cha nữ tuổi teen xung phong

* yếu tố hoàn cảnh sống:

- Ở bên trên một cao điểm, giữa một vùng trọng yếu trên tuyến phố Trường Sơn, là nơi triệu tập nhất của bom đạn “đường bị tấn công lở loét, màu đất đỏ, trắng lẫn lộn…”

- Tưởng như cuộc sống bị diệt diệt: phía hai bên đường không tồn tại lá xanh, thân cây bị tước thô cháy. Gồm bao nhiêu thương tích bởi bom giặc: gần như rễ cây ở lăn lóc… thùng xăng… thành xe hơi bị méo mó, han rỉ phía trong đất.

* Công việc:

- Quan sát địch ném bom.

- Đo khối lượng đất đá nên san lấp.

- Đánh dấu hầu hết quả bom không nổ với khi bắt buộc thì phá bom.

=> hoàn cảnh sống và quá trình vô thuộc gian khổ, nguy hiểm, đòi hỏi sự dũng cảm.

2. Các nét phổ biến và riêng biệt về 3 cô gái: Nho, Thao, Phương Định

a. đa số nét chung

*Phẩm hóa học cao đẹp:

- Có tinh thần trách nhiệm so với công việc.

+ Với trọng trách phá bom – chiếc chết rất có thể đến bất kể lúc nào nhưng lại để mạch giao thông luôn thông suốt, những cô luôn luôn sẵn sàng ra trận địa.

+ có nhiều lúc họ cũng nghĩ đến tử vong nhưng chỉ nháng qua và mờ nhạt dường chỗ đến ý suy nghĩ làm chũm nào để phần đông quả bom kia cần nổ → Họ đang đặt trách nhiệm lên bên trên tính mạng.

- Dũng cảm, gan dạ

+ Họ chuẩn bị sẵn sàng nhận nhiệm vụ phá bom mà không buộc phải sự giúp sức của 1-1 vị.

+ Đối khía cạnh với thần chết mà không còn run sợ.

- Họ gồm tình số đông gắn bó keo sơn.

+ cung ứng nhau trong công việc

+ bọn họ hiểu được tính tình, sở thích của nhau.

+ quan tiền tâm quan tâm nhau khôn cùng chu đáo. Đặc biệt lúc Nho bị thương, Phương Định cùng chị Thao đã cực kỳ lo lắng, quan tâm Nho cẩn trọng với một niềm xót yêu đương như người thân trong gia đình trong gia đình

* trung ương hồn:

- dễ xúc cảm, những mơ ước, hay mơ mộng: Trận mưa đá đột ngột giữa Trường đánh đã có tác dụng sống dậy kỉ niệm ngọt ngào của tuổi ấu thơ…

- Vô cùng nữ giới tính, thích thẩm mỹ cho cuộc sống đời thường của mình: thêu thùa, trang điểm dù là nơi chiến trường khói lửa.

- sáng sủa yêu đời: trong hang vẫn vang thông báo tiếng hát của bố cô gái. Họ có vào Trường tô cả tuổi tx thanh xuân với biết từng nào mơ ước, khát vọng...

Xem thêm: Năm Cam - Bí Ẩn Về “Đại Ca Của Các Đại Ca” Sài Gòn Xưa

→ cuộc chiến tranh không thể chiếm đi tinh thần yêu cuộc sống, niềm sáng sủa của những cô nàng trẻ.

=> Họ vượt trội cho chũm hệ trẻ nước ta trong cuộc kháng chiến chống đế quốc mỹ cứu nước.

b. Gần như nét riêng

* Nho:

+ Tính trẻ con, dáng vẻ nhỏ nhắn nhỏ, thanh thanh “trông nó nhẹ, lạnh ngắt như một que kem trắng”.

+ Nho lại cực kỳ hồn nhiên, mộc mạc với mơ mộng: “đòi ăn uống kẹo”, lúc bị thương phía trong hang vẫn nhổm dậy xin mấy viên đá mưa.

+ vào công việc: kungfu dũng cảm, hành vi thật nhanh gọn: “Nho cuộn tròn dòng gối, cất nhanh vào túi. Nho quay lưng lại bọn chúng tôi, chụp cái mũ fe lên đầu” ... Khi bị thương, Nho hết sức rắn rỏi, bản lĩnh. Cô gật đầu vết thương như 1 điều vớ yếu, không thích để mọi fan phải băn khoăn lo lắng cho mình.

* Thao:

+ có vẻ từng trải rộng nhưng rất thú vị làm dáng.

+ bao hàm nét tính bí quyết tưởng như mâu thuẫn nhau: chiến đấu dũng cảm, yên tâm nhưng lại hết sức sợ khi thấy được máu và vắt; cực kỳ thích chép bài xích hát nhưng lại lại chẳng bao giờ hát đúng nhạc cùng không nằm trong trôi chảy bài nào.

→ Ở nhân vật này có sự kết hợp giữa cái nhút nhát, mềm yếu của một cô nàng và cái phiên bản lĩnh, quyết đoán của người chiến sĩ nơi lửa đạn.

* Phương Định:

+ Tâm hồn trong sáng:

- giỏi nhớ về phần lớn kỉ niệm → có tác dụng dịu mát trung ương hồn trong yếu tố hoàn cảnh khốc liệt của chiến tranh

- Vào mặt trận đã bố năm, thân quen với những thách thức và nguy hiểm, hàng ngày giáp khía cạnh với chiếc chết, dẫu vậy ở cô vẫn không thiếu tính sự hồn nhiên, trong sáng và mọi ước mơ về tương lai.

- lưu ý đến hình thức, tự reviews mình là một cô gái khá, hai bím tóc dày, một chiếc cổ cao, tự tôn như đài hoa loa kèn…; tuy vậy không hay thể hiện tình cảm thân đám đông.

- luôn tìm thấy sự độc đáo trong công việc đầy nguy hiểm: “Việc nào cũng đều có cái thú của nó, bao gồm ở đâu như thế này không...”

- Hồn nhiên, yêu thương đời: mê say hát, thuộc tương đối nhiều bài hát, ưa thích bịa lời cho gần như điệu nhạc: “Tôi say đắm dân ca quan lại họ, mềm mại, vơi dàng, say đắm Ca-chiu-sa của Hồng quân Liên Xô” → Một sở trường rất thanh lịch, phản ánh vốn văn hóa, hiểu biết của một cô nàng có học vấn.

- nhạy bén cảm, mộng mơ: một trận mưa đá → sống dậy cả kí ức tuổi thơ cùng với biết bao hình ảnh thân yêu mến của mái ấm gia đình và tp quê hương.

- yêu quý yêu, thân thiện tới những người đồng đội của chính bản thân mình (cảm phục những chiến sĩ trên tuyến phố Trường Sơn, băn khoăn lo lắng cho bằng hữu khi họ đi phá bom, âu yếm khi Nho bị thương, hiểu trung ương trạng băn khoăn lo lắng của chị Thao)

+ Phẩm hóa học anh hùng:

- ý thức trách nhiệm cùng với công việc:

+ Nhận nhiệm vụ phá bom đầy nguy hiểm như một nhiệm vụ không còn xa lạ hằng ngày.

+ Bị thương cơ mà không vào viện bởi vì sợ ảnh hưởng đến công việc

- Dũng cảm, gan dạ:

+ nói về các bước nguy hiểm một cách vui nhộn

+ chuẩn bị nhận trọng trách phá bom bất kể lúc nào

- Lòng từ bỏ trọng cao: cô ko đi khom khi có thể cứ mặt đường hoàng mà cách tới, bình tĩnh, tự tin tiến hành từng thao tác làm việc phá bom, chạy đua với thời gian để chấm dứt nhiệm vụ.

→ trái đất nội tâm phong phú và đa dạng trong sáng cơ mà không phức tạp. Sự khốc liệt của chiến tranh đã tôi luyện trung tâm hồn nhạy cảm thành khả năng kiên cường của tín đồ chiến sĩ.

=> Phương Định là hình ảnh tiêu biểu cho nắm hệ trẻ việt nam thời chống Mĩ cứu giúp nước.

=> Đó là những cô bé sống thật giản dị, hồn nhiên, yêu thương đời tất cả tâm hồn trong trắng và là những chiến sỹ phá bom dũng cảm. Họ tiêu biểu cho thế hệ trẻ nước ta trong cuộc phòng chiến kháng chiến chống mỹ giải phóng dân tộc cứu nước.

E. Bài văn so với Những ngôi sao 5 cánh xa xôi

tự lâu, hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong đang đi đến thi ca, nhạc họa nuôi một nguồn cảm xúc dồi dào, bất tận. Ta có thể kể đến bài xích thơ "Gửi em cô bé thanh niên xung phong" của nhà thơ Phạm Tiến Duật hay bài bác hát "Cô gái mở đường" của nắm nhạc sĩ Xuân Giao...

và cũng góp một ngôn ngữ riêng, tiếng nói của một thanh niên tình nguyện trên tuyến phố Trường đánh vào vấn đề này, Lê Minh Khuê cùng với truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" đang khắc họa thành công xuất sắc hình ảnh những cô nàng xung phong phá bom, mở đường thật chân thực: hồn nhiên, vào sáng, giàu mộng ước, lạc quan, yêu thương đời và rất dũng cảm, mạnh khỏe trong chiến đấu. Thắng lợi là "đứa nhỏ tinh thần" đầu tiên ở trong nhà văn, được viết vào năm 1971, vào cuộc loạn lạc chống Mĩ của dân tộc đang ra mắt rất ác liệt.

Sức lôi cuốn của thiên truyện ko chỉ tạm dừng ở câu hỏi phản ánh sống động cuộc sống đánh nhau đầy tàn khốc của các nàng thanh niên xung phong ở tuyến đường Trường Sơn mà truyện còn hấp dẫn người phát âm ở thẩm mỹ và nghệ thuật trần thuật và biểu đạt tâm lí nhân vật lạ mắt của Lê Minh Khuê. đơn vị văn vẫn rất khéo léo trong vấn đề lựa chọn ngôi kể đến truyện ngắn của mình: ngôi đầu tiên qua nhân thứ Phương Định.

Điều này có công dụng làm cho quả đât nội trung khu với rất nhiều ấn tượng, hồi tưởng của nhân vật hiện lên thật phong phú, đậm nét. Đồng thời, giải pháp chọn ngôi kể qua một cô nàng trẻ hồn nhiên, nhạy cảm, trong trắng và lại là tín đồ trong cuộc không chỉ làm cho câu chuyện trở bắt buộc khách quan, chân thực mà còn giúp câu chuyện mang một giọng điệu sôi nổi, đầy nữ tính.

Trước hết, truyện ngắn "Những ngôi sao sáng xa xôi", Lê Minh Khuê đã phản ánh một cách chân thực cuộc sống cùng chiến đấu rất là gian khổ, gian nan nơi mặt trận đầy bom rơi đạn nổ. Đó là mẩu truyện về tía nữ thanh niên trẻ xung phong, sinh sống ở dưới chân một hết sức quan trọng trên tuyến đường Trường Sơn chế tạo thành tổ do thám mặt đường. Bọn họ gồm: Thao, Nho với Phương Định, với nhiệm vụ quan gần cạnh địch ném bom, đo cân nặng đất đá để lấp hố bom, khắc ghi các vị trí tất cả bom chưa nổ và phá bom.

Đây là một quá trình vô thuộc nguy hiểm, rất có thể đối diện với dòng chết bất kể lúc nào. Thậm chí, ở nơi cư trú của mình cũng luôn luôn có sự thấp thỏm của tử thần: "Chúng tôi nghỉ ngơi trong một hang dưới chân cao điểm. Bé đường trải qua trước cửa hang, kéo lên đồi... Mặt đường bị tiến công lở loét, màu khu đất đỏ, trắng lẫn lộn. Phía 2 bên đường không có lá xanh. Chỉ có những thân cây bị tước thô cháy. Hầu như cây những rễ ở lăn lóc...".

Đó là 1 hiện thực tàn bạo của chiến tranh, của sự hủy diệt khủng kinh khi mà màu xanh của cây xanh tự nhiên cũng tất yêu sống nổi. Bởi vì thế, sự che chắn giản đối kháng của thiên nhiên như là ngụy trang để bảo vệ mạng sống của mình cũng không có được. Trước mắt fan đọc là cảnh tượng của hoang phế, trần trụi, bi đát chết chóc, tang thương. Không tạm dừng ở đó, lúc làm trách nhiệm họ phải chạy trên du lịch giữa mẫu nắng chói chang, phơi mình giữa trọng yếu bắn phá của dòng sản phẩm bay định.

vì chưng thế, "Chúng tôi bị bom vùi luôn. Bao gồm khi bò trên cao điểm, về chỉ thấy hai bé mắt bao phủ lánh. Cười cợt thì hàm răng lóe lên khuôn mặt lem nhem <...> thần gớm căng như chão, tim đập bỏ mặc cả nhịp điệu, chân chạy cơ mà vẫn hiểu được khắp xung quanh có tương đối nhiều quả bom chưa nổ. Hoàn toàn có thể nổ bây giờ, có thể chốc nữa. Nhưng khăng khăng sẽ nổ...". Lê Minh Khuê tiếp tục lia ống kính cù chậm vào một trong những lần phá bom của Phương Định, tái hiện nay thật chân thực, tinh tế cảnh tượng kinh khủng đó.

tuy nhiên đã không ít lần phá bom, nhưng với Phương Định những lần làm các bước này vẫn là một thử thách với thần kinh cho tới từng cảm giác: "Tôi cần sử dụng xẻng nhỏ tuổi đào khu đất dưới quả bom. Đất rắn. Hầu hết hòn sỏi theo tay tôi bay ra nhì bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào trái bom. Một tiếng hễ sắc mang đến gai người, cứa vào domain authority thịt tôi. Tôi rùng mình và thốt nhiên thấy lý do mình làm chậm trễ quá. Cấp tốc lên một tí! Vỏ trái bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành.

hay là nóng từ bên phía trong quả bom. Hay là mặt trời nung nóng”. Lời văn như dao nhọn, sắc đẹp lạnh mang đến rợn người, khiến người hiểu như xúc cảm đang trực tiếp trải nghiệm tham gia công việc phá bom cùng rất nhân vật dụng vậy! Tiếp đó là phần nhiều giây phút chuẩn bị kích nổ trái bom: "Tôi cảnh giác bỏ gói thuốc mìn xuống loại hố đã đào, châm ngòi. Dây mìn dài, cong, mềm. Tôi khỏa đất rồi chạy lại chỗ ẩn nấp của mình...".

Những khoảng thời gian ngắn đợi chờ phát nổ của quả bom thiệt căng thẳng, "tim tôi cũng đập không rõ", thậm chí là cô còn nghĩ tới chiếc chết, tuy thế đó là chết choc mờ nhạt, không thế thể. Mẫu chính lúc này là "bom có nổ không? không thì làm biện pháp nào nhằm châm mìn lần sản phẩm công nghệ hai? <...> mà lại quả bom nổ. Một sản phẩm công nghệ tiếng kì quái, cho vang óc. Ngực tôi nhói, mắt cay xè... Hương thơm thuốc bom bi quan nôn... Mảnh bom xé ko khí, lao với rít vô hình trên đầu"...

quả là một cuộc chiến đấu không cân sức, nguy nan đầy không tưởng nhưng cô nàng đã mạnh bạo vượt qua. Đến đây, người đọc càng cảm thấy sự tàn khốc khốc liệt của cuộc chiến tranh bao nhiêu thì lại càng cảm phục ý thức trách nhiệm trong công việc, lòng quả cảm vô song, sẵn sàng chuẩn bị hi sinh bởi tổ quốc, vì hòa bình của những cô gái thanh niên xung phong phá bom mở đường mang lại bấy nhiêu. Qua đó, họ mới thấy không còn được ý thức, nhiệm vụ công dân cao độ của không ít con người anh hùng xả thân bởi vì kháng chiến, phương pháp mạng:

"Chúng tôi đã đi không nhớ tiếc đời mình

(Những tuổi nhì mươi làm sao không tiếc)

Nhưng người nào cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi tổ quốc"

Tiếp đến, sự thành công của truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" còn được diễn tả ở nghệ thuật và thẩm mỹ xây dựng nhân vật, tuyệt nhất là việc mô tả tâm lí các nhân vật trong truyện. Điều này không những được biểu đạt ở việc tác giả khắc họa thái độ và trạng thái nhân vật trong những lần làm trọng trách phá bom, mà phái nữ nhà văn còn đặc trưng lách sâu vào vào mạch ngầm cuộc sống nội trọng tâm của các nàng thanh niên xung phong, có tác dụng hiện lên phần nhiều vẻ đẹp trọng tâm hồn thiệt sinh động, phong phú.

Đó là những nét xinh chung của những cô nàng trẻ như nhạy bén cảm, dễ xúc động, nhiều mộng mơ dẫu vậy ở họ lại có những nét đẹp, sức lôi cuốn riêng của các nàng ra đi trường đoản cú đất thành phố hà nội mĩ lệ. Chị Thao là nhóm trưởng, bạn lớn tuổi nhất, luôn "cương quyết, hãng apple bạo" và "bình tĩnh đến phát bực" trong mọi thực trạng nhưng lại sợ nhìn thấy máu chảy với sợ vắt. Chị có sở trường là chép lại những bài hát, dù chẳng nằm trong nhạc, giọng lại chua.

Nho thì không nhiều tuổi hơn, con trẻ trung, hồn nhiên "trông lạnh mát như một que kem trắng", lại ưng ý nhai kẹo, tắm rửa suối, cho dù biết là ở đó hay tất cả bom nổ chậm... Nhưng khi làm trách nhiệm thì luôn tỉnh táo, mạnh khỏe mẽ, dũng cảm. Lúc bị thương, Nho không thể rên la và không muốn mọi bạn xung quanh cần lo lắng: "Không bị tiêu diệt đâu. Đơn vị đang làm đường cơ mà. Vấn đề gì phải làm cho nhiều bạn lo lắng. Ơ, chiếc bà này! Sao bà cứ rối rít lên vậy?".

tốt nhất là Phương Định, dưới ngòi cây viết của Lê Minh Khuê, cô hiện lên là một cô nàng hồn nhiên, trẻ con trung, lạc quan và giàu mơ ước về tương lai. Cô luôn luôn tự hào, hãnh diện về vẻ đẹp hình dáng của mình, khiến các anh lính yêu cầu ngả nghiêng, ngây ngất, luôn luôn tìm phương pháp để bắt chuyện, làm cho quen: "Tôi là phụ nữ Hà Nội. Nói một phương pháp khiêm tốn, tôi là một cô nàng khá. Nhì bím tóc dày, kha khá mềm, một chiếc cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn...".

Đặc biệt Phương Định luôn thích ngắm bản thân trong gương, độc nhất là ngắm song mắt. "Nó dài, color nâu, giỏi nheo lại như chói nắng" và được những anh tài xế khen "Cô có cái nhìn sao mà lại xa xăm!". Vì thế, Phương Định luôn luôn có ý thức giữ lại gìn hình tượng của chính mình trong phần lớn hoàn cảnh. Dù trong lúc đang phá bom, cảm xúc rất sợ tuy nhiên cô "cảm thấy có ánh mắt các chiến sỹ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không còn đi khom. Những anh ấy không thích dòng kiểu đi khom khi rất có thể cứ tử tế mà bước tới". Cô có sở thích mê hát, "thường cứ thuộc một điệu nhạc nào kia rồi bịa ra lời cơ mà hát...". Cơ mà hình ảnh gây tuyệt hảo nhất trong lòng người hiểu khi nói tới Phương Định là cảnh tượng cô bất ngờ gặp cơn mưa đá. "Tôi chạy vào, để trên bàn tay đã xòe ra của Nho mấy viên đá nhỏ. Lại chạy ra, vui ưng ý cuống cuồng". Để rồi sau rất nhiều niềm vui con em mình "say sưa, tràn đầy" là hầu như nỗi nhớ domain authority diết về tín đồ mẹ, cái hành lang cửa số ngôi nhà, những ngôi sao 5 cánh to trên bầu trời thành phố, là cây, là mẫu vòm đơn vị hát hoặc bà phân phối kem đẩy các cái xe chở đầy kem... Toàn bộ như vừa thực, vừa hư, cứ xoáy sâu vào trong tim trí của Phương Định. Và tất cả điều đó đang trở thành hành trang trong lòng hồn, góp họ rất có thể vượt qua sự tàn khốc của hiện tại chiến tranh, đốt lên trong thâm tâm họ lòng tin yêu cuộc sống. Đó là những nét xinh tâm hồn đầy nhân bản đáng quý, đáng trân trọng.

Đến đây, người đọc đã nhận ra vẻ đẹp nhất nhan đề thành tích "Những ngôi sao sáng xa xôi" ở trong phòng văn. Đây là 1 nhan đề lãng mạn, hay, độc đáo. Hình ảnh những ngôi sao xa ấy đã làm được trở đi trở lại nhiều lần vào thiên truyện với nhiều ý nghĩa khác nhau. Đó là những ngôi sao trên mũ của bạn chiến sĩ, là những ngôi sao 5 cánh trên bầu trời thành phố, là những ngôi sao 5 cánh trong câu chuyện cổ tích nói về xứ xở thần tiên...

cùng đặc biệt, những ngôi sao còn hóa học chứa hình tượng cho phần đa phẩm chất biện pháp mạng sáng ngời, cho vai trung phong hồn trong sáng, lạc quan, đầy mộng mơ của những cô nàng trẻ bạn teen xung phong luôn khao khát hướng đến một cuộc sống thường ngày thanh bình, im ả.

Khép lại "Những ngôi sao sáng xa xôi", Lê Minh Khuê đã làm trông rất nổi bật lên nhà nghĩa hero và vẻ đẹp trọng điểm hồn của nuốm hệ trẻ việt nam trong hoàn cảnh chiến tranh. Bạo gan mẽ, dũng cảm, bất khuất trong chiến đấu; hồn nhiên, tươi trẻ, sáng sủa trong cuộc sống. Đọc chấm dứt câu chuyện, fan đọc, độc nhất là các thế hệ trẻ mới thấy hết được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong công cuộc gây ra và bảo đảm đất nước quan trọng đặc biệt biết nhịn nhường nào.