l lang="vi"> Bê bối chùa tía Vàng: các chuyện đau lòng mọi chuyện xẩy ra ở chùa ba Vàng thời gian cách đây không lâu không chỉ khiến cho công bọn chúng xôn xao, nhưng mà còn khiến cho những phật tử chân thiết yếu không khỏi đau lòng, chua xót.

Bạn đang xem: Trụ trì chùa ba vàng bị bắt

" /> hồ hết chuyện xẩy ra ở chùa bố Vàng thời gian vừa mới đây không chỉ khiến cho công bọn chúng xôn xao, mà còn khiến cho những phật tử chân thiết yếu không khỏi nhức lòng, chua xót.

" itemprop="description" />
*
*

*

*

cù lại chuyên mục
*

*
*

Những chuyện xẩy ra ở chùa cha Vàng thời gian gần đây không chỉ khiến cho công chúng xôn xao, cơ mà còn khiến những phật tử chân thiết yếu không khỏi nhức lòng, chua xót.

Vụ bê bối sống chùa cha Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) khởi đầu từ một phóng sự khảo sát của báo Lao Động đăng mua ngày 20/3.

Trong phóng sự, một vận động có thương hiệu “thỉnh vong giải oán” của phòng chùa đã biết thành vạch trần.

Những người giao hàng trong ‘đường dây thỉnh vong giải oán’ ở chỗ này cho rằng, mọi bị bệnh và đen đủi trong cuộc sống đều do ân oán hồn tự kiếp trước tạo ra. Người ở kiếp này mong thoát nạn thì đề xuất ‘trả nợ’ theo lời vong yêu cầu. Hình thức ‘trả nợ’ là bởi tiền mặt thông qua việc công đức vào nhà chùa. Có người bị ‘đòi nợ’ 5-7 triệu nhưng cũng có người bị "đòi" vài chục triệu đồng.

Với những người khó khăn về tài chính, nhà chùa sẵn sàng nhận trả dần hoặc quy đổi ra số ngày có tác dụng công quả. Dẫu vậy với một số người đã "thỉnh vong" mà lại không ‘giải oán’, họ bị dọa là có khả năng sẽ bị điên và đều vận hạn không giống trong tương lai.

Người tìm về chùa tía Vàng để ‘thỉnh vong, giải oán’ số đông là những người dân mắc bệnh dịch hiểm nghèo, gặp gỡ những điều kém như ý trong cuộc sống đời thường nên không ít người trong số đó sẽ xuôi lòng rút chi phí với hi vọng hoá giải mọi bị bệnh và vận đen qua đi.

 

Chùa ba Vàng ở trên lưng chừng núi Thành Đằng, ở độ cao 340m thuộc thành phố Uông Bí, tỉnh giấc Quảng Ninh. Miếu được tạo ra năm Ất Dậu, triều vua Lê Dụ Tông - tức năm 1706, cách đây hơn 300 năm. Căn cứ vào đầy đủ dấu tích di đồ khảo cổ còn cất giữ thì hoàn toàn có thể ngôi miếu còn được xây cất sớm hơn, tức là vào thời Trần.

Do thời gian, cùng với sự tàn phá của vạn vật thiên nhiên và chiến tranh, chùa đang trở thành phế tích. Năm 1988 chùa được trùng tu tôn sản xuất lại được làm bằng gỗ và mang đến năm 1993 thì tạo ra lại.

Năm 2007, Đại đức yêu thích Trúc Thái Minh về làm cho trụ trì chùa ba Vàng. 

Tháng 1/2011, để đáp ứng nhu ước tu học tập của tăng ni, phật tử cùng hoằng dương Phật pháp, ngôi miếu một lần nữa được khai công xây dựng với bài bản to to khang trang.

Đại đức mê say Trúc Thái Minh - trụ trì chùa ba Vàng được nhận xét là người dân có công béo trong việc huy động nguồn lực làng mạc hội hoá để thành lập cơ ngơi chùa to đẹp mắt như hiện nay nay. Ước tính, với quy mô hiện tại, nhà miếu đã cần tiêu tốn hàng trăm ngàn tỷ đồng vào vấn đề trùng tu, xây dựng.

 

Với vị trí phó ban Thông tin media của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đại đức Thái Minh làm tốt nhất công tác truyền thông cho chùa cha Vàng. 

Ngôi miếu có vừa đủ các kênh tuyên truyền hiện đại ngoài đông đảo tài liệu, sách vở, phim hình ảnh được trình chiếu trong chùa. Website, Facebook, Zalo, Instagram, YouTube… hồ hết được công ty chùa khai thác tối nhiều để đăng thiết lập những bài xích giảng.

Sau phần đa phản ánh của báo Lao Động ham sự đon đả của dư luận, các người thuận tiện tìm ra những đoạn phim rao giảng của Đại đức Thái Minh - trụ trì chùa và người thiếu phụ tên Phạm Thị Yến (pháp danh vai trung phong Chiếu hoàn Quán) trên các trang Facebook cùng YouTube trong phòng chùa.

Trong những đoạn phim này, bà Yến đã chuyển ra nhiều thông tin phản nghịch khoa học, trái giáo lý nhà Phật.

 

Khi nói đến người đồng tính, bà Phạm Thị Yến cho rằng vì sao là bởi kiếp trước những người này làm cho nghề hoán vị hoạn. Bà thậm chí là còn nói tới vụ án "Nữ sinh bị chống hiếp với giết chết khi giao con gà ở Điện Biên" mới đấy là do các ác nghiệp trong tiền kiếp, cộng với hành động sát sinh (giết gà) ở lúc này dẫn mang lại thảm kịch của cô ý gái.

Trong một trong những buổi thuyết giảng của mình, khi được hỏi về tại sao mắc bệnh sùi mồng gà, người thanh nữ này cũng đều có những chia sẻ bất thần về vì sao gây bệnh dịch và giải pháp chữa.

Bà nói rằng, nguyên nhân khiến chàng trai mắc bệnh lý dục là vì đang cần chịu quả báo dâm tà từ kiếp trước. 

 

Bà Yến giải thích những bạn phạm vào luân thường đạo lý như loàn luân, dâm tà ở nơi linh thiêng như miếu chiền có khả năng sẽ bị mắc những bệnh lý vùng kín đáo khó chữa. Còn với những hành động ‘tà dâm bình thường’ như: cặp bồ, ngoại tình… thì chỉ bị quả báo là ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình hoặc tơ duyên lận đận.

Trong một đoạn clip khác, Đại đức Thái Minh khẳng định: "Phật dạy chúng ta biết ba thí và cúng dường. Bản thân cúng để giải bệnh, giải nghiệp của chính bản thân mình mà bản thân lại còn kêu sao? Phật dạy những phật tử mất chi phí đấy! phải mất tiền mới gồm phúc. Phật dạy cha thí đứng đầu trong lục độ. Siêng năng bố thí đi!...".

 

Một ngày sau thời điểm những chuyển động ‘thỉnh vong, giải oán’ của chùa bố Vàng được đăng thiết lập trên báo Lao Động làm xôn xao dư luận, buổi tối 21/3, Đại đức Thái Minh đã có buổi thì thầm “livestream” lâu năm 2 tiếng đồng hồ đeo tay trên những trang mạng xã hội trong phòng chùa với trước hàng trăm phật tử.

Đại đức Thái Minh mang lại rằng, bố Vàng là ngôi miếu lớn, có tiếng trong cả nước, chính vì vậy "không ít đối tượng ganh ghét, đố kị, rồi tà đạo, nước ngoài đạo cũng muốn bôi nhọ, ác hại".

Tại buổi live stream này, Đại đức mê thích Trúc Thái Minh giới thiệu 3 vấn đề: Câu chuyện thế giới tâm linh gồm thật không? Vong linh có ảnh hưởng gì cho con người không cùng pháp hội thỉnh giải oán kiếp, oan gia trái chủ của chùa cha Vàng như vậy nào?

"Vong linh theo báo oán, báo thù rất nhiều, tác động vào bọn chúng ta. Miếu ta tất cả pháp thỉnh oan gia trái công ty để giải những oán kết này. Việc thỉnh giải oan gia trái nhà chỉ bao gồm đức của Phật từ bỏ bi mới làm được. Chùa chúng ta thỉnh được vong, giải được oán thù kiếp là do năng lượng của đại chúng", đại đức thích hợp Trúc Thái Minh giải thích.

Người đi đầu chùa cha Vàng vẫn khẳng định oan gia trái chủ hoàn toàn có thật với chùa cha Vàng có lễ giải oán thù kết, tẩy oan gia trái chủ. Tiếp theo sau đó, Đại đức say đắm Trúc Thái Minh sẽ mời không ít phật tử ở những đạo tràng không giống nhau lên để share câu chuyện liên quan tới oan gia trái công ty của mình.

 

Một trong những nhân trang bị gây chăm chú xuất hiện tại trong buổi pháp thoại vào tối 21/3 của trụ trì chùa ba Vàng là chị Nguyễn Thị Quỳnh Phương, 46 tuổi, một nữ giới giám đốc công ty tại Hà Nội.

Chị đã chia sẻ câu chuyện phục sinh kỳ lạ sau khi ‘thỉnh vong’ sinh sống chùa cha Vàng. Tuy nhiên, mẩu chuyện mà chị share trong buổi nói chuyện gần đầy đủ thực sự vì một số trong những lý do.

Chị Phương kể, nhìn trong suốt 6 năm, chị bị quấy rầy và hành hạ bởi căn bệnh tắc với dính ruột. Chị trải qua hàng chục lần nhập viện, hầu hết đợt điều trị cực khổ và ám ảnh. Thậm chí, chị còn quý phái cả Singapore để chữa bệnh nhưng không đem về kết quả.

Đến tháng 10/2018, chị lại lên cơn đau dữ dội và được hướng đẫn mổ cấp cho cứu.

Sau 3 ca phẫu thuật liên tiếp chết đi sinh sống lại, chị được đưa sang khám đa khoa Việt Đức. Chưng sĩ tiên lượng tình trạng của chị khó qua khỏi, nguy hại tử vong ngay trên tuyến đường chuyển viện. Gia đình chị sẽ được call vào chú ý mặt lần cuối.

Sau đó, qua hầu như ngày chiến tranh với thần chết ở khám đa khoa Việt Đức, chị lại liên tiếp được chỉ định mổ cung cấp cứu. Không kịp đợi thuốc mê ngấm, bác sĩ đề nghị trói tuỳ thuộc chị, phẫu thuật sống.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Phương

Trong hành trình chạy chữa trị ở bệnh viện, fan nhà chị cũng đi ‘vái tứ phương’ và tìm về chùa bố Vàng.

Xem thêm: Tra Cứu Điểm Thi Đại Học Hà Nội 2022 Chính Xác, Trường Đại Học Hà Nội Công Bố Điểm Chuẩn Năm 2021

Chị Thuỷ - em gái chị Phương kể, thuở đầu chị bị ‘vong’ nhập dẫu vậy không nói được lời nào. Lần đồ vật 2, ‘vong’ nhập vào trong 1 phật tử ngồi gần đó, phán rằng cách đây nhiều kiếp, chị Phương đã thao tác xấu, trong số đó có ngay cạnh hại một con cháu bé. Sau thời điểm ‘thỉnh vong’, nhà chùa nói giả dụ tin thì chuyển nghiệp nhưng có được hay là không không vấn đáp được, vì phước thọ từng người.

Nhưng câu chuyện không tạm dừng ở đây. Chị Phương khẳng định, mái ấm gia đình có đi chùa bố Vàng ‘thỉnh vong’ tuy nhiên nếu nói là chỉ nhờ vào ‘thỉnh vong’ nhưng chị khoẻ mạnh mẽ là chưa trọn vẹn đúng.

Chị nói, GS. Trịnh Hồng đánh - phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức là 1 trong những ân nhân với chị. ‘Hiện trong danh bạ, tôi vẫn giữ GS. Tô là "Người sẽ tái sinh cháu lần 2". GS. đánh mổ cực kỳ giỏi, siêu mát tay, thuốc cũng khá tốt, y tá, điều dưỡng chăm sóc rất tận tình’.

Theo chị Phương, khi vẫn ở cuối bé đường, mái ấm gia đình nào có muốn bấu víu vào đa số tia mong muốn cuối cùng, nhưng mà ‘thỉnh vong’ chỉ là cách đệm. Việc chị liên tục đọc kinh, niệm Phật sám hối hằng ngày giúp lòng tin chị nhẹ nhõm, quan tâm đến lạc quan lại hơn, sống tích cực và lành mạnh hơn. Đó có thể đó là liệu pháp lòng tin giúp chị mau hồi sinh hơn bình thường.

‘Tôi cho rằng, mọi bạn chữa bệnh phải tất cả Tây y, kế tiếp kết phù hợp thêm liệu pháp niềm tin thì thật hay vời. Mọi tín đồ đừng suy nghĩ gì cao siêu, chỉ việc hiểu đạo phật chân thật, đơn thuần nhất, nhất chổ chính giữa niệm Phật, cân nhắc tích rất nhất, chứ đừng mê tín, hễ có câu hỏi là đi thỉnh, đi cầu’, chị Phương phân chia sẻ.

Chị cũng nói rằng, việc chị xuất hiện tại chùa ba Vàng vào buổi pháp thoại ngày 21/3 chỉ với mục tiêu tri ân bên chùa đã giúp chị tất cả tâm sáng, lòng an. Mặc dù nhiên, đoạn cuối chị định nói thêm cảm ơn GS Trịnh Hồng sơn đã cứu vớt chị bằng cách thức y học tập nhưng chưa kịp nói thì micro phụt tắt.

 

Theo mày mò của PV báo dichvu4gviettel.com.vn, đã bao gồm nạn nhân bị chùa cha Vàng đòi sản phẩm trăm triệu đ để ‘giải nghiệp’.

Chị Nguyễn Thị L (SN 1989, sinh hoạt TP. Cẩm Phả) phân tách sẻ, năm 2016, chị được một người thân rủ lên chùa bố Vàng vãn cảnh. Trong khi vãn cảnh chùa, chị được một người phụ nữ hướng dẫn ‘thỉnh vong, bái oan gia trái chủ’ nhằm chữa triệu chứng rét run vào sáng sớm.

Trong nhóm của chị có nhiều người thấy "vong" phán về yếu tố hoàn cảnh gia đình, thừa khứ, họ liền xác minh là đúng và nôn nóng quỳ gối xin "vong" giúp.

Tuy nhiên theo chị L, trường hợp của chị ý những thông tin "vong" nói ra đầy đủ không đúng. Quanh đó ra, "vong" còn phán từ thời điểm cách đó nhiều kiếp chị sống thất đức, chuyên làm sợ người, giờ đồng hồ bị một vong linh theo.

Chị L cũng là người biết về Phật pháp, tiếp tục đi miếu nên hoài nghi những điều họ nói. Chị phân tách sẻ, trong lúc ‘thỉnh vong’ luôn có một thư ký bên cạnh, lưu lại lời "vong" nói với số tiền tín đồ ‘thỉnh’ bắt buộc trả.

Chị L, người từng "thỉnh vong" ở chùa ba Vàng. 

Trường vừa lòng của L., ‘vong’ cho 2 sự lựa chọn. Nếu chọn vẻ ngoài ‘Nương tựa’ (thường xuyên mang lại chùa ba Vàng) thì phải trả 32 triệu đồng. Trường hợp chọn hiệ tượng ‘Không nương tựa’ (ít lên chùa cha Vàng), chị đề xuất đóng 700 triệu đồng để bái "oan gia trái chủ".

Khi người phụ nữ này nói không có tiền, tín đồ nhà chùa tư vấn, L. Hoàn toàn có thể lựa chọn vẻ ngoài trả góp hoặc vào miếu làm công trái 1 năm. Thấy hành vi trên có đặc thù trục lợi nhằm mục đích thu tiền, người thanh nữ ở TP. Cẩm Phả sẽ khước từ.

Tuy nhiên, phía nhà chùa đã dọa thông qua sách vở và giấy tờ nếu L không chịu ‘tu tập, nương tựa’ sẽ bị điên.

Thời điểm đó, chị L không lập gia đình. Tuy vậy 3 năm sau, tức ở thời khắc hiện tại, cuộc sống đời thường của chị L hoàn toàn bình thường, hạnh phúc. Chị lập gia đình vào năm 2018, nhì vợ ông chồng đã tất cả một cô nhỏ gái. 

 

 

Trả lời báo mạng về việc ‘thỉnh vong’, Thượng tọa mê thích Đức Thiện, Phó quản trị - Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo vn khẳng định: không tồn tại việc "thỉnh vong" để hóa giải nghiệp, oan gia. Vày cái nghiệp của bản thân mình phải tự mình làm cho việc tốt để giải tỏa nghiệp mang lại mình. Bài toán "thỉnh vong" là trọn vẹn không đúng. Dẫn dắt con fan đi theo tuyến đường đó là không đúng theo chính pháp. Đây là dẫn dắt con tín đồ ta vào con phố tà kiến, mê lợi.

Thượng toạ thích hợp Đức Thiện cũng đến rằng, theo như tin tức trong các đoạn clip mà chùa bố Vàng đăng tải trên mạng xã hội thì có rất nhiều vấn đề chưa đúng với lý thuyết nhà Phật. Lấy ví dụ như như mẩu truyện đem hình ảnh nữ sinh bị sát hại ở Điện Biên để giải nghĩa cho câu hỏi "oan gia, trái chủ" hoàn toàn không đúng với giáo lý nhà Phật, chủ trương của Giáo hội PGVN cùng không đúng với đạo đức nghề nghiệp xã hội.

 

Trao thay đổi với dichvu4gviettel.com.vn, Thượng toạ phù hợp Đạo Hiển, phó phòng ban Trị sự kiêm Chánh Thư ký kết Ban Trị sự GHPGVN tỉnh quảng ninh đất mỏ cho biết, không ít lần, Ban Trị sự thức giấc góp ý, cảnh báo về những sự việc của chùa ba Vàng, Đại đức mê say Trúc Thái Minh tiếp thu tuy nhiên sau không vậy đổi.

Ông cũng đến hay, 40 tăng ni nghỉ ngơi chùa ba Vàng từng loại bỏ đi vì không chịu được quy định mới tại miếu như: mỗi ngày ăn một bữa; Nửa tháng tắm một lần; mang y pháp thường xuyên 24/24 trong ngày…

"Thầy phù hợp Trúc Thái Minh nhiều lần bị Thượng toạ say mê Thanh Quyết - trưởng phòng ban Trị sự GHPGVN tỉnh tp quảng ninh gọi lên khuyên nhủ giải, còn bắt sám ăn năn nhưng đâu lại vào đó”.

 

Đại đức say mê Trúc Thái Minh - trụ trì chùa bố Vàng - thương hiệu thật là Vũ Văn Hiếu, sinh vào năm 1967 trên Lương Tài, Bắc Ninh. Ông là Uỷ viên dự khuyết Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo vn (Giáo hội). Ông cũng là phó phòng ban Thông tin truyền thông của Giáo hội, phó phòng ban thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lai Châu, Uỷ viên thường trực Ban Trị sự Phật giáo thức giấc Quảng Ninh.

Khi xuất gia, thầy Thái Minh tu tại Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt, theo pháp môn thiền của hoà thượng say đắm Thanh Từ. Đến khoảng tầm năm 2004-2005, ông được giới thiệu làm tăng chúng, tu học tại miếu Lâm, Thiền viện Trúc Lâm yên Tử, TP. Uông Bí, thức giấc Quảng Ninh.

Về mặt học vấn, Đại đức Thái Minh là cựu sinh viên trường ĐH kinh tế Quốc dân. Theo chứng thực từ phía ngôi trường này, ông Vũ Văn Hiếu từng là sv xuất nhan sắc và là 1 trong trong 2 fan được giữ gìn trường huấn luyện trong khoảng 2 năm.

Nhận xem về Đại đức Thái Minh, Thượng tọa thích Đạo Hiển mang đến biết, đó là ‘một fan năng động, làm kinh tế tài chính tốt. Hoạt động trong Giáo hội của Đại đức Thái Minh bình thường, chưa tồn tại gì xuất sắc’.

Bà Phạm Thị Yến - "người đàn bà quyền lực" của chùa bố Vàng sinh vào năm 1970, vốn cư trú tại p. Hồng Hải, TP. Hạ Long. Cho dù không sở hữu chức vụ nào rõ ràng tại chùa cha Vàng (TP Uông Bí, thức giấc Quảng Ninh) tuy thế sức tác động của bà Yến tới nhà miếu rất lớn. Bà thường xuyên xuyên lộ diện tại các buổi tọa đàm và trong các tài liệu tuyên truyền ở trong nhà chùa.

 

Kênh YouTube của bà Yến có gần 90.000 lượt quan sát và theo dõi với mặt hàng trăm video clip về trung tâm linh chỉ với sau hơn hai năm thành lập. Xung quanh ra, trang Facebook của bạn này cũng đạt rộng 100.000 người theo dõi.

Theo chính quyền địa phương và tin tức từ bạn dân, bà Yến từng làm nghề may ngơi nghỉ chợ Hạ Long 1. Bà kết giao và gồm 2 con trai. Sau một thời gian dài ly thân, năm 2017, người đàn bà này sẽ hoàn tất giấy tờ thủ tục ly hôn cùng với chồng. Từ bỏ đó, bà sống hẳn bên trên chùa ba Vàng.

Ông Phan Văn Đàm - ông xã cũ bà Yến - phân chia sẻ, từ thời điểm ngày ly hôn, nhì vợ ck cũng giảm đứt liên lạc. Ông Đàm cho biết, bà Yến từng tung tin mọi nơi câu hỏi mình mắc bệnh nan y. Thời điểm còn thông thường sống, thấy bà Yến tuyên truyền chuyện hoang mặt đường về vai trung phong linh… ông Đàm nhiều lần khuyên nhủ nhủ cơ mà bà ko nghe. Cuộc sống chính vì như thế nảy sinh nhiều vấn đề.

 

Trước vấn đề được làm phản ánh, Hội đồng trị sự, Giáo hội Phật giáo nước ta đã gồm công văn số 058/CV-HĐTS gởi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tỉnh quảng ninh yêu ước làm rõ.

Trong khi đó, Thượng toạ say đắm Đạo Hiển cho biết thêm ban Trị sự GHPGVN tỉnh quảng ninh từng tất cả văn phiên bản báo cáo các cấp, các ngành và đề xuất phối hợp xử lý các sự việc nảy sinh trên chùa cha Vàng từ thời điểm năm 2015.

Tuy nhiên tự đó đến thời điểm này Ban Trị sự GHPGVN tỉnh quảng ninh đất mỏ không cảm nhận sự hồi âm với phối hợp. Thậm chí có rất nhiều ý con kiến còn quy chụp Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thành phố quảng ninh mất đoàn kết nội bộ, ganh ghẻ với chùa bố Vàng.

Ngày 22/3, ông Nguyễn táo tợn Hà, quản trị UBND TP. Uông Bí, tỉnh thành phố quảng ninh cho biết, đã giao phòng ban công an vào cuộc xác minh lốt hiệu vận động mê tín dị đoan và một số biểu hiện vi phạm khác ra mắt tại chùa bố Vàng.