Cùng với nạp năng lượng và ở, chuyện mang của tín đồ Êđê là trong số những đề tài nổi bật và biệt lập của các dân tộc quanh vùng Tây Nguyên.Chúng ta cùng ngắm nhìn trang phục truyền thống cuội nguồn của dân tộc E Đê nhé!
*

Theo truyền thống, bộ đồ của bạn dân Êđê là màu black hoặc màu chàm, trên đó bao gồm họa tiết hoa văn sặc sỡ. Phần lớn, bọn bà phần đông mặc váy, quấn váy đầm (tiếng địa phương điện thoại tư vấn là Ieng), bầy ông thì đóng góp khố (Kpin), khoác áo. Đồng bào dân tộc bản địa Êđê còn khôn cùng thích dùng các đồ trang sức đẹp bằng bạc, đồng tốt hạt cườm, bọn họ cũng với hoa tai cùng vòng cổ khi thoát ra khỏi nhà hay đeo bên mình gùi cùng ngậm tấu.

Bạn đang xem: Trang phục dân tộc ê đê


Về trang phục Nam, ngày xưa, bầy ông Êđê thường nhằm tóc nhiều năm rồi búi tó sau gáy, ni thì họ đã cắt tóc ngắn, gọn gàng hệt như người gớm hiện đại. Tuy nhiên, lứa tuổi trung niên sinh hoạt Êđê vẫn tồn tại chuộng bài toán chít khăn vải vóc chàm tuyệt khăn đá quý nhạt khi đi ra ngoài đường hoặc trong ngày lễ hội tết.
Trang phục truyền thống Nam của dân tộc bản địa Êđê bao gồm hai nguyên tố là áo và khố. Áo của tín đồ Nam tất cả hai loại, áo dài trùm mông cùng áo lâu năm quá gối. Áo lâu năm trùm mông được thiết kế với tay áo cùng thân áo dài, gồm xẻ tả với khoét cổ chui đầu. Trên nền chàm của thân và ống tay áo ngơi nghỉ ngực, phía 2 bên bả vai, cửa ngõ tay, các đường viền cổ, nơi bổ tà phần gấu áo được trang trí và viền vải vóc đỏ, trắng. Đặc biệt là khu giữa ngực áo có mảng kẻ sọc ngang trong bố cục tổng quan hình chữ nhật sinh sản vẻ đẹp với khỏe. Dọc đường bửa cổ ngực, tất cả dính thêm nhiều khuy đồng, là gần như đoạn sợi chỉ đỏ đan sít vào nhau thành mảng hình thang cân nặng lộn ngược. Trong khi đó, áo dài quá gối gồm khoét cổ, ống tay thông thường không tô điểm như một số loại áo lâu năm trùm mông nói trên...
*
Trang phục truyền thống lâu đời của bạn Ê Đê

Trên hầu hết tấm áo này, hầu hết đường chỉ màu trang trí thường tập trung ở những cụ thể như nách áo, gấu áo, vai, cổ với tay áo. Người Êđê vẫn thường xuyên khen ngợi mẫu áo đẹp nhất là áo kteh hay còn được gọi là đếch kvưh grư, trước ngực áo có mảng kiểu thiết kế được call là “đại bàng dang cánh”. Gấu áo phía sau viền đường chỉ màu, gài thêm hầu hết hạt cườm trắng và tua chỉ màu dài tới12cm. Mảng tô điểm trước ngực được ca tụng là cánh đại bàng. Dọc đường ngã cổ ngực, tất cả dính thêm những khuy đồng, là đầy đủ đoạn tua chỉ đỏ đan sít vào nhau thành mảng hình thang cân lộn ngược.
Khố (Kpin) được dệt sẵn trên form dệt. Chất liệu vải, trang trí hoa văn với độ lâu năm ngắn bao gồm khác nhau. Màu nền của khố là màu sắc chàm sẫm, trang trí hình mẫu thiết kế dọc rìa khố, hai đầu vạt khố. Các loại khố lịch sự và đẹp nhất của bọn ông Ê đê là khố kteh cùng đrai, dệt bằng sợi vải đẹp, dài, nhì đầu khố gồm trang trí hoa văn với đính thêm tua khố dài tới 25cm. Đây là nhiều loại khố dùng trong thời gian ngày hội của những người bao gồm vịtrí cao vào buôn làng. Khi mặc, hai đầu khố rủ dài phía trước cùng sau đùi. Một số loại khố pirêk trang trí họa tiết thiết kế trên nhị vạt khố, nhưng không có tua màu. Hai một số loại khố dùng bình thường tring nhà hay đi nương là khố bơng và mlang, dùng một số loại này ngắn, ít kiểu thiết kế trang trí, không tồn tại tua màu.
Về mùa lạnh, đàn ông Êđê thường khoác tầm mềm Abăn dệtbằng sợi bông, nhuộm chàm, trên đó trang trí đều đường hoa văn. Hình hình ảnh này tạo đã đóng góp phần tạo buộc phải hình tượng người đàn ông mạnh mẽ và hùng dũng thân núi rừng đại nghìn Tây Nguyên.

TRANG PHỤC NỮ DÂN TỘC Ê ĐÊ

Phụ nàng Êđê mặc một số loại áo cánh ngắn, may thứ hạng chui đầu. Không y như áo chui đầu của phái mạnh giới, áo chui đầu của thiếu phụ khoét cổ cao hơn, không ngừng mở rộng cổ để chui đầu ngơi nghỉ phía vai, tất cả đơm thêm vài mặt hàng khuy để cài.
*
Thiếu phụ nữ Ê Đê
Bàn tay khéo léo của thiếu phụ Êđê được mô tả qua những đường may sợi chỉ, chúng ta đã kết hợp những đường viền và các dải hoa văn bé dại bằng tua chỉ color đỏ, trắng hoặc vàng.Loại áo sang và đẹp hotline là áo đếch theo tên của dải hoa văn khu vực gấu áo. Trang trí trên áo thường ở mặt đường bờ vai, nách bẫy vai, cửa ngõ tay, thân của áo dài mang lại mông nhằm khi khoác cho ra bên ngoài váy, trong khi đó, tay áo thường ngắn cùng hẹp, phần gấu áo chỉ chấm thắt sống lưng nên lúc mặc làm cho nổi đông đảo đường nét mạnh bạo của khung hình phụ nữ.
Trang phục truyền thống của người thanh nữ Êđê rất dị và tương đối lạ so với khá nhiều vùng miền khác tại phần phong giải pháp trang trí là không có đường trung tâm thân áo. Đếch là tên thường gọi mảng hoa văn thiết yếu ở gấu áo. Bên cạnh đó phụ nữ còn tồn tại áo lót cộc tay (áo yếm).
*
Thiếu nữ dân tộc Ê Đê

Hàng ngày, đồng bào dân tộc Êđê thường xuyên mặc một số loại áo băl. Loại áo này không trang trí hoa văn. Những người già lão tại đây còn ưa mang một loại áo con trong gọi là ao yên, chỉ bao gồm phần vải đậy ngực.
Phụ thiếu nữ Êđê diện nhiều các loại váy khác nhau. Váy đầm loại giỏi là myêng đếch, rồi mang đến myêng đrai, myêng piêck. Một số loại váy này mặc trong số những dịp hội hè long trọng, vào cưới xin, độc nhất vô nhị là của những gia đình khá giả. đầm kdruêch piêck cũng là các loại váy sang, nhưng lại không đẹp bằng hai một số loại váy nhắc trên. Còn váy đầm bơng thì may bằng vải thô, ko trang trí gì, thường xuyên mặc khi đi làm. Các bà già nghèo khó vẫn mặc một số loại váy này vì chưng họ không có điều kiện sắm sửa vải đắt tiền.
Nguyên liệu có tác dụng váy đa phần bằng vải bông màu sắc chàm hoặc đen, tùy theo loại váy mà lại trang trí các hay ít mặt đường nét hoa văn. Ngày nay, váy đầm được may bởi vải công nghiệp, chất lượng tốt hơn và cũng đẹp mắt hơn, thậm chí trên nền vải vóc còn trang trí hầu như đường đường nét thêu thùa bắt mắt.
Cách khoác váy cũng rất độc đáo, họ đặt mép đầm ở sườn bên trái, quấn một vòng quanh tín đồ từ eo bụng trở xuống, dắt mép váy kế bên về phía sườn bên phải. Để cho chặt hoàn toàn có thể dùng thêm thắt sống lưng bằng vải vóc hay bởi kim loại.
Phụ nữ Êđê còn trang sức đẹp bằng những một số loại vòng tay, vòng chân, nhẫn, dây chuyền bằng đồng hay bởi hạt cườm. Từ thời điểm cách đây chưa lâu đàn bà còn đội sản phẩm công nghệ nón đan, có quai giữ ở cằm, điện thoại tư vấn là duôn bai. Thời trước, vòng đeo tay thường đeo thành cỗ kép nghe giờ va chạm của chúng vào nhau họ rất có thể nhận ra bạn quen, thân.
Một một số loại phụ kiện luôn luôn phải có của người đàn bà Êđê là mẫu khăn. Khăn được nhuộm chàm dùng làm quấn tóc trên đầu. Khăn quấn quấn hình chữ “nhân” trước trán rồi buộc thành mối ra sau gáy cùng bịt khăn bí mật cả trán và đầu, côn trùng vòng ra sau gáy trùm lên độn tóc.
Ngày nay, trang phục thiếu nữ Êđê sẽ bị cải tiến khá những do tác động quá trình phát triển kinh tế và giao lưu văn hóa từ các vùng miền khác, mặc dù nhiên, người dân Êđê vẫn luôn tự hào về nghệ thuật trang trí hình mẫu thiết kế trên nền vải với color sắc, hình khối, mặt đường nét và bố cục tổng quan riêng được đà hiện rõ ràng nhất trong quá trình hình thành áo, váy, khố, túi, địu….

Xem thêm: Nhắn Tin Với Người Yêu Không Nhàm Chán: 5 Cách Nói Chuyện Với Người Ấy

CHÚNG TA CÙNG THAM KHẢO THÊM MỘT VÀI PHONG TỤC CỦA NGƯỜI E ĐÊ NHÉ

PHONG TỤC TRAO VÒNG CẦU HÔN CỦA NGƯỜI Ê ĐÊ

*

Lễ cưới truyền thống của bạn Ê Đê hay được thực hiện tuần trường đoản cú theo tứ bước. Đó là lễ Hỏi ông xã (Nao huh); Lễ văn bản (Knăm); Lễ gọi chồng (Yâo Ung) với lễ lại phương diện (Siê Knăm). Vào hôn lễ, trao vòng cầu hôn là nghi lễ quan liêu trọng, đây là nghi lễ buộc phải của các chị em khi làm đám cưới thể hiện sự công nhận của thần linh, gia đình, cộng đồng cho đôi trai gái được tổ chức ăn hỏi để nên vk nên chồng.

Để tỏ lòng ước muốn cầu hôn giỏi hứa hôn, nhiều dân tộc ở việt nam thường có tục lệ trao vòng. Quý tốt nhất là vòng bởi vàng, hay bằng bạc, rồi mới đến vòng đồng...Dân tộc nào còn theo phong tục mẫu hệ thì bên thiếu nữ trao vòng, mặt nam nhấn vòng. Những dân tộc theo phong tục phụ hệ thì ngược lại, bên trai trao vòng, bên gái dìm vòng. Dấn vòng là bằng lòng, đề nghị giữ lòng tầm thường thủy. Thời buổi này người Việt (Kinh) quý đồ trang sức quý bằng vàng yêu cầu trao nhẫn vậy vòng. Còn nhiều dân tộc ở miền núi phía bắc tuyệt Tây Nguyên chỉ dùng tệ bạc làm đồ trang sức phổ biến. Đó là các cái vòng mong hôn mang tính giao duyên.

Theo phong tục chủng loại hệ Ê Đê (Đác Lắc) khi người con gái tìm được người nam nhi ưng ý thì báo cho bố mẹ biết. Phụ huynh cô gái nhờ bạn mối lái đưa mẫu vòng bằng chất liệu nào là tùy gia cảnh để mở đầu cho việc tiếp xúc với nhà trai. Người nam nhi có khi cũng ngúng nguẩy, vờ không chuộng như các cô gái e lệ thường thể hiện. Vài bố lần khi phái mạnh trai đã đồng ý thì bên gái sang đơn vị trai tổ chức triển khai lễ trao vòng. Công ty trai sau lễ trao vòng, cũng trao cho bên nhà gái chiếc vòng để triển khai tin cho bài toán đính ước.

cô gái và đấng mày râu trai cùng chạm tay vào mẫu vòng đồng, ông cậu cầu cúng giàng. Với họ coi đó như lời giao ước hôn thú, có sự triệu chứng giám của thần linh, bao gồm sự công nhận của cùng đồng, với sự thống độc nhất của cặp uyên ương. Trường đoản cú sau lễ trao vòng, hai gia đình đã thỏa thuận kết côn trùng thông gia. Mỗi bên mái ấm gia đình cử ra một bạn đỡ đầu của mái ấm gia đình mình, có cách gọi khác là Miết Ava. Từ đây Miết Ava không chỉ thay mặt đại diện gia đình, giúp song trẻ trong hầu như nghi lễ để thành vợ thành ông xã mà trong veo cuộc đời sót lại sau này, ông luôn đóng sứ mệnh như phụ thân mẹ, khuyên răn răn chú rể, cô dâu và dàn hoà phần đông bất hoà giữa hai gia đình. Nhà trai sau lễ trao vòng, cũng trao cho mặt nhà gái dòng vòng để gia công tin cho vấn đề đính ước.

Sau đó, đơn vị trai tổ chức bữa cơm trắng rượu mời bên nhà gái. Đến hôm cưới, bên nhà gái lại chuyển sang công ty trai vòng gồm kèm đồ sính lễ và những thứ như trâu, bò, lợn, gà, rượu, quần áo... Nếu bên gái nghèo thì chỉ nộp một phần, phần sót lại hai vợ ông xã cùng làm nộp dần sau. Lễ cưới tổ chức hai ngày liền. Ngày đầu, công ty gái đến "đón rể". Khi trở về bên cạnh nhà vợ, nếu tất cả voi, chú rể được cưỡi voi, không có phải đi bộ. Lễ đón rể gồm ca múa nhạc tưng bừng. Đến nhà bà xã bên họ bên gái lấy bố chén rượu và bố chiếc vòng trao đến chú rể, cậu ruột chú rể cùng anh ruột chú rể. đơn vị trai lại trao tía chén rượu và bố chiếc vòng lần lượt cho cô dâu, cậu ruột nàng dâu và anh ruột cô dâu. Khi lễ trao vòng ngày cưới vẫn xong, nhì ông cậu đưa rượu mang lại cô dâu chú rể. Nhì vợ chồng trao bát rượu cho nhau và uống cạn. Tất cả trường hợp, cô nàng phải "ở dâu" vài tháng hay vài năm như tục "ở rể" của một vài dân tộc phụ hệ. Chú rể Ê Đê đi đâu hay về nhà phụ huynh đẻ cũng e ấp, lưu luyến xin phép như nàng dâu ngơi nghỉ nhà chồng của những dân tộc bằng hữu khác.

Tổ chức lễ cưới nghỉ ngơi họ đơn vị gái. Tất nhiên phải gồm lợn với rượu. Con lợn được mỗ để mang máu trét vào chân cô dâu, chú rể, rồi bái tổ tiên mong cho nhì trẻ được sống hạnh phúc. Tiếp đó, ông "mối" xúc mang đến cô, cậu mọi cá nhân hai miếng cơm trắng và bố chén rượu. Tất cả mọi người xuất hiện đều ăn một miếng thịt cùng một miếng ruột lợn. Ông trưởng họ cầm chiếc vòng đồng, cô dâu, chú rể sờ tay vào mẫu vòng đó, "tiết mục" này kết thúc lễ cưới.Trường hợp nam giới trai bội ước, không có tác dụng lễ cưới, thì anh ta đề xuất trả cho cô nàng một khoản phạt bằng hiện vật, và có tác dụng cho cô gái một lễ hiến sinh (một bé lợn).

Sau lễ cưới tía hoặc năm ngày, hai vợ chồng về nhà bố mẹ chồng làm cho lễ lại mặt (Siê Knăm). Nhà trai mời rượu và đưa một trong những đồ gia dụng (nông cụ, đũa bát...) đặt mặt ché rượu nhằm chú rể đem lại nhà vợ. Sau lễ lại mặt, hai vợ ck chính thức phổ biến sống, đôi vòng đồng - được nhìn nhận như kỷ vật, tựa như những lời cam kết thủy chung, mặt khác lời chúc tụng niềm hạnh phúc cho cô dâu chú rể và đồng đội hai họ. Bọn chúng thường được giữ lại suốt đời, khi bị tiêu diệt chôn theo hoặc trao lại cho nhỏ cháu có tác dụng di trang bị quý.

KHÁM PHÁ CÁCH UỐNG RƯỢU CẦN CỦA NGƯỜI Ê ĐÊ

Với tín đồ đồng bào Ê-đê, rượu cần có vai trò quan trọng đặc biệt trong sinh hoạt hàng ngày. Ở đâu bao gồm lễ hội, cưới hỏi, mừng thọ, tang ma, khách khứa, thai bạn… ngơi nghỉ đó gồm rượu cần.

Theo các già làng người Ê-đê, từ xa xưa trong số Trường ca, nhân vật ca (Sử thi) như: Đam San, Xinh Nhã… rượu cần đã từng được nói đến khi tổ chức hội hè nhằm mừng chiến công. Fan Ê-đê hiện vẫn còn đó lưu truyền 2 câu thơ: “Có rượu yêu cầu mới hiểu rằng việc/ bao gồm thuốc lá new hỏi được câu” nhằm nói lên tầm quan trọng đặc biệt của rượu buộc phải trong cuộc sống hằng ngày. Ông Ama H’Nguôn - trưởng buôn Ako Dhong (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) - bộc bạch: “Buôn tôi phần lớn nhà nào cũng có rượu cần, rượu đề nghị mà ngon là chôn dưới đất cả năm trời, tối thiểu cũng khoảng chừng 2 mang lại 3 tháng thì mới dùng được! Rượu cần đối với người đồng bào Ê-đê công ty chúng tôi quan trọng lắm! luôn luôn phải có được!”.