Hấp dẫn, cuốn hút và đầy tính nhân văn chính là những từ ngữ để nói tới “Thiên thần cùng ác quỷ” – quyển tè thuyết sản phẩm công nghệ ba ở trong phòng văn Dan Brown. Hơn hết một item trinh thám đơn thuần, cuốn đái thuyết vẫn xuất sắc lồng ghép và đưa ra thông điệp sâu sắc về sự hòa hợp của tôn giáo và công nghệ – hai vấn đề mà tự trước đến nay vẫn luôn được xem như là đối lập nhau và thiết yếu đi bình thường đường.

Bạn đang xem: Tiểu thuyết thiên thần và ác quỷ

Xuất bạn dạng năm 2000 và nhanh chóng lọt vị trí cao nhất sách hút khách nhất của thủ đô new york Times, “Thiên thần và ác quỷ” là một trong những tác phẩm giả tưởng gây tiếng vang đã đóng góp phần đưa tiếng tăm Dan Brown ra nỗ lực giới. 

Không theo motif hầu hết vụ án mạng hay nhật với bộ động cơ xoay quanh tình giỏi tiền, cuốn sách khai quật một vấn đề khác mới mẻ và khác biệt – mâu thuẫn giữa tôn giáo, thay mặt là Giáo hội, và khoa học, thay mặt là hội kín đáo Illuminati. Dù là người ngoan đạo hay fan theo nhà nghĩa vô thần và tin yêu khoa học giỏi đối, sau thời điểm đọc xong tác phẩm này, người hâm mộ sẽ phần nào bao gồm sự hiểu rõ sâu xa và tầm nhìn thiện cảm rộng với phía đối lập, từ đó hướng đến cuộc sống đời thường cân bởi hơn về mặt trí tuệ lẫn tinh thần.

Không chỉ triệu tập mô tả vụ án và công cuộc phá án, “Thiên thần cùng ác quỷ” còn cung cấp cho những người đọc gọi biết cơ phiên bản về các lĩnh vực, từ hình tượng học, lịch sử dân tộc tôn giáo, nghệ thuật và thẩm mỹ Phục hung mang lại vật lý lượng tử. Dù “ôm đồm” khá nhiều thứ nặng nề ký: một diễn biến trinh thám giả tưởng, một vụ án tầm kích cỡ vĩ mô, một dàn nhân thiết bị với tiểu sử hùng hậu, một thông điệp sâu sắc, bắt đầu mẻ, và hiện thời là cả kho tàng kỹ năng về những nghành nghe qua hơi hàn lâm, Dan Brown vẫn xong xuôi xuất nhan sắc từng nhiệm vụ, không vày tập trung khai thác khía cạnh này mà xem nhẹ những chi tiết khác.

Như cách khởi đầu cổ điển của những tác phẩm trinh thám, quyển tè thuyết cũng bắt đầu bằng một vụ án mạng. Leonardo Vetra, nhà đồ gia dụng lý lỗi lạc của Hiệp hội năng lượng nguyên tử châu Âu (CERN), người thứ nhất thành công trong việc tái chế tạo phản đồ gia dụng chất, bất ngờ được phát hiện nay đã chết trong phòng thử nghiệm của bao gồm mình. 

Một vụ án dã man. Lọ bội nghịch vật chất đã vươn lên là mất. Tuy vậy đây không những đơn thuần là giết bạn cướp của. Nạn nhân bị móc một mắt và, nặng nề hiểu hơn là, bị đóng lốt sắt nung lên ngực. Nhỏ dấu mang biểu tượng đối xứng huyền thoại của Illuminati – một hội kín đáo tôn thờ kỹ thuật trong thừa khứ đã từng bị Giáo hội lũ áp kinh hoàng và tưởng chừng đã giỏi diệt những thế kỷ.

Cùng cơ hội đó, ở tòa thánh Vatican, Giáo hoàng bất ngờ đột ngột băng hà, cùng cả bốn trụ cột – bốn vị Hồng y tất cả khả năng cao nhất sẽ biến đổi Giáo hoàng sau này đều biến mất một biện pháp bí ẩn. 

Không còn nghi hoặc gì nữa, kẻ thủ ác cất mặt vào cả hai vụ án là một. Hắn tự dấn mình là truyền nhân còn sót lại của Illuminati và tuyên bố sẽ trả thù mang lại khoa học, bằng phương pháp khiến Giáo hội đề nghị lụn bại. Từ bỏ 8 giờ về tối trở đi, cứ mỗi giờ đồng hồ thời trang trôi qua, một vị Hồng y có khả năng sẽ bị giết, và đến 12 giờ đồng hồ đêm, quả bom bội phản vật chất sẽ phạt nổ, đặt dấu chấm hết cho cả thánh địa.

Trong tình núm cấp bách ấy, Robert Langdon – giáo sư biểu tượng học khét tiếng của đh Harvard – được tập trung tới Rome, cùng rất Vittoria Vetra – phụ nữ nuôi của Leonardo – giải mã những tín hiệu kẻ ám sát để lại nhằm tìm ra giải thuật cho mối đe dọa đang treo lửng lơ trên cả thành phố. Liệu Illuminati bao gồm thực sự là kẻ đứng sau gần như việc? lúc tấm màn cuối cùng được kéo xuống, một âm mưu kinh hoàng bắt đầu hé lộ.

Kịch tính đến phút cuối cùng

Vũ trụ văn học tập của Dan Brown luôn có đầy đủ cú plot twist (tình ngày tiết bất ngờ) được đo ni đóng giày để lộ diện trong thời điểm phù hợp nhất cùng chưa khi nào khiến độc giả thất vọng. Với nghệ thuật và thẩm mỹ dẫn chuyện xuất sắc, dù hiểu được nhất định sẽ sở hữu được nút thắt ở đâu đó cùng phải luôn luôn tỉnh táo bị cắn để dìm biết, bạn xem vẫn bị lôi cuốn theo mạch truyện, cùng những nhân thứ trải qua cuộc chạy đua nghẹt thở với thời gian; hồi vỏ hộp dõi theo những tín hiệu mới của vụ án, cố gắng giải mã bọn chúng mà quên bẵng đi còn tồn tại một plot twist vẫn đang đợi đợi. 

Và rồi khi người đọc nghĩ rằng mình đã dần nắm được phần đông tình tiết quan trọng, thở phào vì câu chuyện cũng đến hồi kết, và chuẩn bị nghe hầu như lời lý giải của kẻ bội phản diện về hộp động cơ và quá trình gây án của hắn, thì “boom”, đông đảo thứ hòn đảo lộn hoàn toàn. Dan Brown khiến độc giả tin rằng mọi nghi ngờ của bản thân mình là gồm cơ sở, và mình đã hoàn toàn hiểu vấn đề như nó vốn có, cho tới khi họ đọc phần đa chương cuối cùng và xâu chuỗi lại những sự kiện dưới một góc nhìn khác. 

Như một bức tranh không khí ba chiều, một kịch bạn dạng ẩn đậy lập tức hiện nay ra.

Ai là thiên thần? Và ai sẽ thực sự là ác quỷ?

Nhân đồ gia dụng chính không phải là Đấng Toàn năng

Nghệ thuật tạo nhân trang bị là một điểm khác biệt đáng chăm chú trong những tác phẩm của Dan Brown nói chung, với trong “Thiên thần và ác quỷ” nói riêng. 

Robert Langdon – giáo sư biểu tượng học của đh Harvard – là nhân trang bị chính xuyên thấu với nhiều ưu thế nổi bật: hình trạng sáng sủa, trình độ chuyên môn xuất sắc, từng là vận động viên lượn lờ bơi lội ở ngôi trường trung học, hiền khô lành, khiêm nhường và chính trực. 

Nhưng Langdon không còn thông minh và có tài năng hơn tất cả những người khác, cũng chưa hẳn là đấng hero đơn yêu mến độc mã toá gỡ toàn thể các nút thắt trong truyện. Các nhân đồ vật phụ giỏi thứ chủ yếu cũng không hẳn những fan mờ nhạt, năng lực kém cỏi, bị động trông chờ vào sự cứu vớt rỗi của nhân thứ chính, được thêm vào để tăng con số nghi phạm hay làm hoang mang và sợ hãi độc giả.

Mỗi nhân vật, dù vào vai trò gì trong tác phẩm, mọi được người sáng tác mô tả tinh tế với nước ngoài hình, đậm chất ngầu và cá tính riêng biệt. Họ phần lớn là chuyên gia trong nghành của mình, và mọi xuất chúng chứ không hề nhạt nhòa như một nhân tố làm nền cho sự phô diễn kĩ năng của nhân đồ chính. 

*
*

Gấp lại quyển sách, tín đồ đọc hẳn vẫn còn giữ giữ phần đông ký ức sống động về Kohler, về Olivetti, Ventresca, Mortarti, về Leonardo Vetra, về vậy Giáo hoàng, và nhất là về một Vittoria thay mặt đại diện cho thiếu phụ quyền – khỏe khoắn mẽ, táo bạo, một người sát cánh đồng hành thực sự của Langdon, dù không có chuyên môn về biểu tượng học nhưng mà vẫn thâm nhập vào việc làm tìm ra sự thật một cách chủ động và tích cực. Số đông nhân thiết bị này, dù ít hay các đất diễn, vẫn sẽ còn lại một tuyệt vời khó quên trong tâm độc giả.

Không chỉ thành công xuất sắc trong câu hỏi xây dựng dàn nhân thiết bị phụ/thứ chính đa dạng và phong phú và có ảnh hưởng sâu sắc đến tình tiết truyện, nghệ thuật xây dựng nhân vật chính cũng là một điểm khác biệt sáng giá khác của Dan Brown. 

Robert Langdon không phải là kẻ ăn may nhưng mà thoát chết hết lần này đến lần khác. 

Lúc ông chạm chán nạn sống thư viện, trong nhà thờ Lửa với cả sống Đài xịt nước, không có ai hỗ trợ ông, cũng không có kỳ tích làm sao thuộc về nước ngoài cảnh bất thần xảy ra nhằm ông suôn sẻ thoát thân. 

Langdon chỉ rất có thể tự xoay xoả để sinh tồn bằng chủ yếu trí tuệ của mình. 

Và sự hiện tại diện của rất nhiều đồ vật nhưng mà ông dùng để làm cứu mình khỏi chết giữa những tình huống ấy cũng khôn xiết hợp lý. Không có ngẫu nhiên vật dụng quá thãi nào đáng ra không xuất hiện, mà lại lại vô tình được sắp đến xếp xuất hiện trong thời đặc điểm này một phương pháp gượng gạo, nhằm nhân vật hoàn toàn có thể bám vào và giải quyết vấn đề một phương pháp chóng vánh. Bằng những tình huống phù hợp để vị giáo sư biểu hiện tài năng, Dan Brown đã thành công thuyết phục người đọc rằng nhân đồ gia dụng này thực sự rất đáng để được tuyên dương đến những cố gắng nỗ lực và sự trí tuệ sáng tạo tuyệt vời, chứ không chỉ có là gặp may mắn đối chọi thuần.

Xem thêm:

Nhưng Robert Langdon, mặc kệ sự thông minh đã bàn đến ở trên, xét đến cùng cũng chỉ là 1 người bình thường.

Ông vốn là người của giới học thuật, trước đó chưa từng cầm vũ khí, cũng không có ngẫu nhiên kỹ năng chiến tranh nào. Đối khía cạnh với kẻ ám sát dày dạn ghê nghiệm, ông đã phạm phải sai lầm do chính vì sự thiếu bình an của mình. Sai trái đó không số đông vô tình làm cho vụ án cực kỳ nghiêm trọng hơn, ngoài ra đẩy phiên bản thân Langdon vào tình vắt hiểm nghèo.

Hình tượng Robert Langdon được người sáng tác xây dựng vô cùng hợp lý và phải chăng và không còn bị phóng đại thành một người có tiềm năng có tác dụng được các thứ: ông được mắc sai lầm, được thiếu hiểu biết, được sợ hãi hãi, thay bởi luôn làm chủ mọi tình huống. Thiết yếu những điểm yếu kém như vậy, được biểu thị trong trường hợp cá biệt để khá nổi bật lên và không xẩy ra lu mờ sau hào quang của không ít phẩm chất tốt đẹp, đã làm cho nhân vật trở cần rất thực tiễn và thân cận với độc giả.

Sự kết hợp của tôn giáo và khoa học: thông điệp khác biệt và đầy tính nhân văn

Mâu thuẫn giữa tôn giáo và khoa học là vụ việc được đề cập đến xuyên suốt câu chuyện. 

Nếu để hai phạm trù này lên bàn cân, mỗi người, tùy theo niềm tin cá thể và yếu tố hoàn cảnh sống, sẽ rất nhiều đều nghiêng cán cân lệch về một hướng. Và những nhân đồ dùng trong “Thiên thần và ác quỷ” cũng đều có những thiên con kiến tương tự. 

Nhưng Dan Brown ko phán xét ai cả. Mỗi nhân vật, mặc dù cho là thiên về phía nào, đều có lý lẽ riêng. 

Tôn giáo mang đến con bạn một đức tin để tìm hiểu điều thiện, kị xa mẫu ác. Khi biết kính hại một Đấng Toàn năng, người ta sẽ sở hữu xu hướng không cho mình dòng quyền từ tung từ tác làm cho càn, vày quả báo sẽ đến dù sớm giỏi muộn cùng họ đề nghị chịu sự trừng phạt ưa thích đáng. 

Nhưng mộ đạo một giải pháp cực đoan, đến hơn cả xem công nghệ là báng ngã thần thánh, mong chờ một vị thần vô hình cứu rỗi khỏi dịch tật, dẫn cho thiệt sợ hãi về mạng người, chính là một tai họa.

Khoa học cho nhỏ người phần lớn những hiện đại nhất hiện đại. Các loại vật dụng móc, thiết bị technology giải phóng loài bạn khỏi những các bước vất vả. Sự thành lập và hoạt động của dung dịch men, vaccine tiêm đề phòng và các trang lắp thêm y học tập đã đóng góp phần cứu chữa vô số nhân mạng. 

Nhưng khoa học, cũng tương tự một vị Thần Đèn, thế lực mà cấp thiết tự định đoạt. Nếu đặt vào nhầm người, khoa học rất có thể trở thành hơi độc, thành bom nguyên tử – hầu hết vũ khí bài trừ đã gây nên không biết bao nhiêu nạn khử chủng, thậm chí hoàn toàn có thể đưa con bạn trở về thời kỳ Đồ Đá.

Tác giả để người đại diện thay mặt của mỗi bên kể mẩu truyện của mình. Trong số những câu chuyện ấy, độc giả chắc hẳn sẽ thấy mình chỗ nào đó. Tuy vậy hơn cả việc tìm và đào bới thấy phiên bản thân, fan đọc còn được nghe quan điểm từ phía đối lập – những người sinh ra trong môi trường khác, đối mặt với những khó khăn khác vào đời và vị vây, hình thành yêu cầu tư tưởng trọn vẹn khác biệt. Độc giả có thời cơ nhìn thấy phương diện trái trong số những điều mình tin tưởng, trường đoản cú đó hoàn toàn có thể cân bằng lại niềm tin của bản thân để cố gắng nỗ lực hòa vừa lòng và thấu hiểu nhiều hơn.

Tuy nhiên, dù cho có một lốt thương sâu sắc trong đời với không thể thông cảm cho phía đối lập như một vài nhân thứ trong truyện, con người vẫn hoàn toàn có thể quyết định giải pháp hành xử của mình để không làm cho tổn thương bất kỳ ai. Cùng là ngán nản, căm ghét và quan yếu thấu hiểu, tuy vậy có người chỉ giữ lại nó trong lòng và tập trung sức lực lao động cho hồ hết gì mình tin tưởng, có tín đồ lại vì chưng vậy nhưng hại bị tiêu diệt bao nhiêu bạn vô tội. 

Thế nhưng, suy đến cùng, không phải khoa học xuất xắc tôn giáo có khả năng gây ra đại họa và buộc phải bị bài trừ, mà đó là thái độ của nhỏ người bọn họ đối cùng với những sự việc ấy. Nếu như có những người dân yếu đuối, mù quáng tới cả tin rằng chỉ mong xin thần thánh là rất có thể giải quyết mọi sự việc trong cuộc sống; có những người lợi dụng sự văn minh của kỹ thuật để sản xuất vũ khí ngay cạnh thương hàng loạt; thì chủ yếu con người, chứ không phải bất kỳ cái gì khác, mới là người lầm lạc, với đáng bị lên án.

Tôn giáo với khoa học, liệu gồm chắc là cần thiết cùng thông thường chiến con đường không? Đó là 1 trong vấn đề khác nữa đáng được suy ngẫm trải qua quyển sách. Bỏ qua tất cả những khác biệt bên ngoài, khoa học chính là trí tuệ, với tôn giáo đó là tình mến của con người. Sẽ không còn hay hơn sao nếu hồ hết người hoàn toàn có thể cân bởi cả hai lòng tin này? chính vì họ rất có thể dùng kiến thức của chính mình để tạo ra những sáng tạo khoa học hay vời, và sử dụng đức tin của chính mình như một căn cơ đạo đức cho tất cả việc sản xuất và sử dụng những phát minh ấy. Quả đât sẽ ngày một tiến bộ hơn, nhưng tuy nhiên song đó, hồ hết giá trị đạo đức cũng biến thành trở thành gần như giá trị vĩnh cửu.

Khoa học tập vẫn đã trên đà vạc triển. Càng gần tới các tầm cao mới, bé người phân biệt rằng gọi biết của chính mình ngày càng ít đi. Cho tới nay, những nhà kỹ thuật vẫn không tìm ra nguyên nhân vì sao vũ trụ lại được tinh chỉnh với sự cân nặng bằng tuyệt đối hoàn hảo để đồ vật chất rất có thể hình thành, cùng loài người hoàn toàn có thể tồn tại.

Biết đâu, trong việc làm tìm kiếm lời giải đáp cho bí mật này, bằng cách nào đó, kỹ thuật và tôn giáo lại gặp nhau bên trên một con đường? 

Như rất nhiều lời nhà vật dụng lý quá chũm Galileo Galilei đã từng có lần nói: công nghệ và tôn giáo ko phải là người thù, mà đó là đồng minh sử dụng hai ngôn ngữ khác biệt để kể và một câu chuyện.