Thánh mặt đường là trung tâm tổ chức các vận động văn hóa, thôn hội và trọng tâm linh của xã hội Hồi giáo. Tại tp hcm có 4.537 tín vật Hồi giáo sinh hoạt chổ chính giữa linh trên 15 ngôi thánh đường (Masjid) với tiểu thánh mặt đường (Su rao). Đây là những dự án công trình kiến trúc tôn giáo đặc trưng, độc đáo, được xuất bản thật uy nghi, tráng lệ.

Bạn đang xem: Thánh đường hồi giáo phú nhuận


*
Chính điện Thánh con đường Jamiul Muslimin 52 Nguyễn Văn Trỗi, Quận Phú Nhuận (TP. Hồ nước Chí Minh)

Kiến trúc theo quan niệm tôn giáo

Cộng đồng fan Chăm ở nước ta có nhì tôn giáo chính: người Chăm đạo Bà ni tập trung chủ yếu đuối ở nhị tỉnh miền trung bộ (Ninh Thuận, Bình Thuận); fan Chăm Islam (Đạo Hồi) tập trung ở miền nam bộ (An Giang, TP. Hồ nước Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh). Tín đồ Chăm Islam theo Hồi giáo chính thống, thuộc cái Sun ni, phải ít bị trộn trộn, vẫn duy trì được nếp sống, phong tục, tập quán, tín ngưỡng truyền thống lâu đời và liên tiếp có mối contact giao lưu giữ với nhân loại Hồi giáo trong quanh vùng như Campuchia, Malaysia. Islam theo giờ Ả rập có ý nghĩa là sự phục tùng vâng lệnh, tuân theo đó là danh từ ghép từ chữ Ikhlas cùng Salam tức bình an, thuần khiết.

Tại TP. Hồ Chí Minh, fan Chăm Islam sống triệu tập thành rất nhiều khu người dân nhỏ. Mỗi quần thể vực đều phải có những công trình xây dựng kiến trúc được xây cất theo quan niệm tôn giáo nhằm sinh hoạt trung khu linh hành lễ, hội họp, kia là số đông ngôithánh đường(Masjid) cùng tiểu thánh mặt đường (Su rao). đông đảo ngôi thánh con đường và đái thánh đường Hồi giáo phần đông được thiết kế rất kỳ công, đồ gia dụng sộ, có vẻ đẹp uy nghi, bí ẩn với hình tượng trăng lưỡi liềm, tượng trưng mang lại Âm định kỳ đạo Hồi và ngôi sao năm cánh tượng trưng cho sự tuân theo ý Allah (Đấng Toàn Năng, tuyệt Thượng đế).


*
Chính năng lượng điện Thánh con đường Jamai Al Muslim số 66 Đông Du, q1 (TP. Hồ nước Chí Minh)

Trong số những dự án công trình kiến trúc Hồi giáo nói trên bao gồm 2 ngôi thánh đường được xây dựng nhiều năm nhất, hoa lệ nhất, đó là Thánh đường Masjd Al Ra him (ở 45 nam giới Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1), vì chưng tín đồ người Hồi giáo Malaysia xây dựng vào năm 1885 và Thánh con đường Jamain Al Muslimin (còn điện thoại tư vấn là Thánh đường Đông Du) ngơi nghỉ 66 Đông Du, Quận 1) được xã hội Hồi giáo tín đồ Ấn Độ xây dựng vào thời điểm năm 1935. Đây là 2 ngôi thánh mặt đường có phong thái kiến trúc độc đáo, ấn tượng, sở hữu đậm dấu ấn Hồi giáo vùng phái mạnh Á, được tạo rất kỳ công với đa số ngọn tháp cao vút, chỏm ước hình búp sen, hình củ hành, vòm cuốn cửa ngõ nhọn đầu hình lá bồ đề là đa số đặc trưng lâu lăm nhất của phong cách thiết kế Hồi giáo.

Ngôi bao gồm điện (nhà nguyện) là khuôn khổ chính của thánh đường. Công ty nguyện bao gồm hình chữ nhật hoặc hình vuông, rộng rãi, thoáng mát, tráng lệ, đầy đủ sức cất nghìn tín đồ triệu tập xếp hàng ngang hành lễ nguyện cầu mỗi ngày. Sàn nhà nguyện được trải thảm tất cả họa tiết họa tiết hoa văn rất ước kỳ, có chức năng lót mang lại đầu gối các tín đồ khi hành lễ ở tứ thế quỳ, cúi lạy đầu luôn chạm sàn. ở bên cạnh lối vào chủ yếu điện là một trong những bể nước dành cho những phái mạnh tín đồ mang nước nhằm thanh tẩy, trước khi bước vào hành lễ cầu nguyện. Chỉ nam giới tín đồ new được hành lễ nguyện cầu trong chống chính, còn cô bé tín đồ gia dụng hành lễ nguyện cầu ở hiên chạy thánh đường.

Điểm nhấn biệt lập trong kiến trúc của thánh mặt đường so với các tôn giáo khác ví như Phật giáo, Thiên Chúa giáo chính là ngôi thiết yếu điện thánh con đường Hồi giáo không hề có bàn thờ, tuyệt tượng, ảnh thờ. Vày theo ý niệm Hồi giáo chỉ thừa nhận một Đấng Toàn Năng duy nhất chính là Thánh Allah. Tuy vậy Allah không tồn tại hình dạng gắng thể, là Đấng vô hình có mặt ở khắp đều nơi. Thế cho nên nên nội thất chính điện thánh mặt đường Hồi giáo hoàn toàn trống trải. Tuy nhiên, nếu du khách tham quan chính điện thánh mặt đường sẽ tuyệt vời với hai điểm khác biệt đặc biệt, đó là một trong hốc lõm trên tường ngăn gọi là Mihrab và một chiếc bục gọi là Minbar.

Xem thêm: Có Ít Tiền Không Đủ Mua Đất, Nên Mua Vàng Hay Gửi Tiết Kiệm Hay Hơn


*
Bức tranh Thánh địa Mecca ngơi nghỉ Ả Rập Xê Út, hà thành tinh thần trái đất Hồi giáo luôn được treo trang trọng trong những ngôi thiết yếu điện thánh đường

Mihrab là hốc lõm trên bức tường chính điện thường được điện thoại tư vấn là bức tường cầu nguyện (Qib la) được gây ra nằm về hướng Tây là phía Thánh địa Mecca. Thánh địa Mecca là một trong những thành phố nằm ở vùng đồng bằng Tihamah nằm trong Ả Rập Xê Út, vị trí nhà tiên tri Muhammad (người gây dựng Islam) có mặt và thứ nhất được Thượng Đế tiết lộ về tởm Kô ran (Qu ran). Lúc Muhammad tạ thế, hốc lõm tượng trưng đến sự hiện hữu của Ngài và thông qua Ngài là sự việc hiện diện của Allah, nên những tín thiết bị khi hành lễ hướng tới hốc lõm cũng tức là hướng về Thánh địa Mecca linh thiêng. Cũng chính vì thế, chi tiết hốc lõm phát triển thành tính lý lẽ bất di bất dịch trong kiến trúc thánh con đường Hồi giáo. Minbar là một trong những kiểu bục bởi gỗ, hoặc được xây bởi xi măng, ốp tiến thưởng cao cấp, tất cả tay vịn như cái ngai ở chếch về phía bên trái. Trước Mihrab (hốc lõm) là nơi giành riêng cho vị giáo cả (ông Tuôn) giảng kinh, diễn giả trước những tín đồ.

Độc đáo và tráng lệ

Những công trình kiến trúc thánh mặt đường Hồi giáo luôn luôn toát lên một vẻ đẹp ẩn dấu sự huyền bí, với những cụ thể trang trí công phu, mong kỳ, tinh tế và tráng lệ. Theo nhận xét của tương đối nhiều kiến trúc sư, yếu ớt tố góp phần tạo nên phong thái độc đáo, ấn tượng, uy nghi, tráng lệ và trang nghiêm của những thánh mặt đường Hồi giáo ở tp hồ chí minh nói riêng, Nam bộ nói chung, đó là phần nhiều mái vòm, ngọn tháp đặc trưng. Đây là nhì yếu tố đặc trưng tạo buộc phải sắc diện khôn cùng riêng, khôn xiết khác biệt, với sự mềm mại, rảnh về con đường nét với sự cao quý thoát tục về trọng tâm linh của thánh con đường Hồi giáo.


*
Chính điện Thánh mặt đường Jamiul Islamiyah (Nancy) 459 è Hưng Đạo, q.1 (TP. Hồ Chí Minh)

Những thánh mặt đường ở tp. Hồ chí minh thường bao gồm một mái vòm lớn ở trung tâm với hầu như chóp nhô cao hình củ hành. Kế bên mái vòm thì đường nét vòm cũng khá được sử dụng phổ biến trong những hạng mục công trình của thánh đường. Mái vòm rất phong phú về hình trạng dáng, thường xuyên được diễn tả với các dạng vòm, tuy vậy cạnh của nó đầy đủ được khoét thành những vòm nhỏ với hai nửa hòa hợp lại tại đỉnh vòm, chế tạo ra thành các chóp nhọn khôn cùng ấn tượng. Mái vòm của thánh đường rất thịnh hành trong con kiến trúc, đến ta cửa hàng đến ý niệm về “trời tròn, đất vuông” từ xa xưa của người phương Đông.

Nhà nghiên cứu kiến trúc về tôn giáo Nguyễn Đệ khi viết về phong cách xây dựng và tô điểm thánh mặt đường Hồi giáo tất cả nhận xét, đầy đủ ngọn tháp thánh con đường Hồi giáo ở tp hồ chí minh chịu ảnh hưởng của bản vẽ xây dựng Ấn Độ rất mập mạp và vươn cao. Phần lớn trên thân tháp đều phải có hoa văn, kiểu thiết kế trang trí bằng kỹ thuật đắp nổi, khắc chìm, giỏi ốp gạch có hoa văn tương đối công phu, tinh tế. Chính sự kết hợp sắc sảo của cả hai loại hình kiến trúc với trang trí mỹ thuật đã tạo nên vẻ đẹp trong hình dáng thân tháp vừa vững vàng chãi, vừa mềm mại, thanh trang như thoát tục của một vị trí hành lễ thiêng liêng nhất.


*
Một buổi hành lễ của các nam tín vật dụng Hồi giáo trong chính điện thánh đường (Ảnh chụp trước thời điểm tp. Hcm bùng vạc dịch Covid-19)

Đạo Hồi nghiêm cấm sử dụng hình tượng người, rượu cồn vật, đề xuất trong thẩm mỹ và nghệ thuật trang trí thánh con đường chỉ nhà yếu tập trung vào hầu như họa tiết về thực vật như những loài hoa, lá, dây xoắn, dây leo và những hình học tập tròn, vuông, chữ nhật, đa giác, con đường gợn sóng, hình ngôi sao, hình vòm, trăng lưỡi liềm...Trong đó nổi bật nhất bao gồm là biểu tượng vành trăng khuyết và ngôi sao sáng năm cánh, được trang trí với nhiều dạng không giống nhau. Ko kể ra, việc sử dụng thẩm mỹ thư pháp trang trí các thánh đường, với phần đông tác phẩm thư pháp của các nhà thư pháp Hồi giáo diễn đạt ở dạng văn bản Ả Rập rước từ kinh Ko ran sinh sản thành rất nhiều tác phẩm nghệ thuật rất độc đáo, được cộng đồng tín đồ dùng ưa chuộng. Trong chính điện thánh đường cũng khá được treo không hề ít chiếc đồng hồ thời trang được viết bằng chữ Ả Rập, vừa để các tín thứ biết được thời gian cầu nguyện cần 5 lần từng ngày, vừa là thiết bị trang trí.