Hơn trăm năm trước, nghệ thuật và thẩm mỹ múa lấn - Sư - long theo tín đồ Hoa gia nhập đến vùng đất sài thành - Chợ bự (nay là TP hồ Chí Minh). Nghệ thuật múa lân - Sư - rồng cũng từ đó phát triển, người việt Nam tiếp nhận nghệ thuật lấn - Sư - long rất tích cực và sáng sủa tạo, tạo sự nét tinh túy riêng biệt,trở thành một phong tục, một nétđẹp văn hoá, tín ngưỡng.Tùy theo không gian rộng tuyệt hẹp, tùy theo ý nghĩa của thời điểm dịp lễ hội với yêu mong của khách hàng, team Lân-Sư-Rồng màn trình diễn từng bài, từng giải pháp múa mang lại phù hợp. Có thể phối phù hợp múa lấn với sư, múa lấn với rồng hoặc phối kết hợp cả tía thể một số loại với nhau. Trong bài viết này, bọn họ sẽ thuộc tìm hiểuvề những nétđặc trưng cơ bạn dạng của bộ môn thẩm mỹ và nghệ thuật dân gian con đường phố này, tương tự như tìm hiểuý nghĩa của những bài múa nhé!

Nguồn gốc nghệ thuật múaLân Sư Rồng.

Bạn đang xem: Múa Lân Sư Tử Trung Thu Có Đèn Cỡ Đại Mây

3 bí mật thú vị về lân Sư RồngÝ nghĩa của những bài trống hộiÝ nghĩa của các bài múa lấn Sư Rồng

I.Nguồn gốc nghệ thuật và thẩm mỹ múaLân Sư Rồng:

Không chỉ nên môn nghệ thuật, lạm - Sư - rồng còn được quan niệm sẽ đưa về điềm lành, may mắn, bình yên và tài lộc.Trong các dịp tổ chức triển khai sự khiếu nại lễ khai trương, lễ khánh thành, lễ khởi công, lễ hễ thổ, những bài múađều với ý nghĩacầu chúc may mắn, thuận lợi; bởimúa lân hay mang chân thành và ý nghĩa đó là sự may mắn, làm nạp năng lượng thuận buồm xuôi gió cho gia chủ. Không tính ra,múa lấn - Sư - rồng của nước ta thường được màn trình diễn tại gần như lễ hội, sự khiếu nại văn hóa, nhất là dịp tết Trung thu và Tết Nguyên đán.

Múa lân:

Múa lân có nguồn gốc lâu đời hàng chục ngàn năm cùng được giữ lại gìn nguyên vẹn cho đến ngày nay.Ở nước ta và trung hoa vào thời gian Tết Trung Thu gồm tục múa lân. Ở khu vực miền bắc Việt Nam với ở trung hoa thường điện thoại tư vấn là múa sư tử (Chữ Hán: 舞獅. Pinyin: wǔshī. Giờ Anh: Southern Lion Dance) mặc dù sư tử thì không có sừng. Mặc dù nhiên, những ghi chú bằng chữ Nôm trên các bức tranh "Cóc Múa Lân" thuộc loại Tranh Đông hồ lại ghi là "Phụng Lân" (Chữ Nôm: 奉麟). (nguồnwikipedia)

Lân gồm hai loại: loại tất cả sừng và không sừng.Lân không sừng tương đương hổ là hình tượng của tháng giêng. Đầu lân ko sừng dùng để múa, thường dính vào sau gáy một miếng vải đỏ, viết chữ Vương to và đậm nét, mình lân tất cả vòng đen.Lân tất cả sừng chỉ có một sừng ở vị trí chính giữa nên nói một cách khác là kỳ lân, đầu tròn lớn, màu sắc thân tương đương màu đầu lân, hay được dùng để múa nhất.

Lân chỉ chế tạo cái đầu thiệt công phu, còn bản thân là vải thêu, viền siêu khéo. Bao gồm loại lân quánh biệt, nửa giống lân, nửa kiểu như rồng, nhưng ít mở ra trong những buổi diễn.Để làm ra một chiếc đầu lân đẹp không thể đơn giản, yên cầu người thợ nên khéo léo, sáng tạo và có tay nghề lâu năm. Đầu lân được thiết kế ra cần trải qua hết sức nhiều quy trình từ khâu chuẩn chỉnh bị cho tới khi kết thúc sản phẩm. Chính vì nhu mong về thẩm mỹ và làm đẹp ngày càng tốt mà người tiêu dùng đưa ra nên đầu lân luôn được trang trí với đa số họa tiết nghệ thuật nhất, dễ nhìn nhất.

*
2. Múa sư tử:

Múa sư tử thì không giống múa lân, tín đồ múa núp bí mật thân mình trong bụng sư tử giả cùng sư tử thì không có sừng. Một máu mục múa sư của tín đồ Hoa có 4 người: 2 tín đồ múa, 1 bạn đánh trống, 1 người cầm trái cầu. Trống trong múa Sư được tiến công theo nhịp khác với múa Lân, tín đồ ta điện thoại tư vấn nhịp trống trong múa Sư là nhịp trống Bắc Kinh.

*

3. Múa Rồng:

Múa Rồng lộ diện trong fan Hoa ở nước ta vào khoảng những năm 1944-1945 vì chưng ông trằn Bồi, một chủ các đại lý sản xuất xà bông Trung Nam sinh sống Sa Đéc, vốn là nguồn gốc Phước Châu (Phúc Kiến), nơi được coi là cái nôi của nghệ thuật múa rồng, tổ chức triển khai đội múa từ các thanh niên công nhân trong xưởng của ông. Múa rồng có rất nhiều điệu khác nhau, tín đồ ta cho rằng có mang đến hơn 30 điệu. Long được chia thành ba loại:

Rồng tơ được chế tạo bằng vải thêm chặt vào cây cứng để múa, long tròn được thiết kế bằng giấy cứng, tất cả bụng tròn cùng dài, rồng cứng chỉ dùng làm rước, khiêng, chứ không hề để biểu diễn.

Múa lân hoặc Sư chỉ việc hai người, mà lại múa rồng thì phải có tương đối nhiều người tập rất công phu để diễn đạt được những động tác nhất quán khi dragon uốn khúc, long phóng tới, rồng đảo lại. Múa rồng cần tối thiểu 6 người, hoặc nhiều cũng mang đến 20-30 fan cùng tinh chỉnh con dragon phô diễn thần oai.

Múa lân - Sư - long không rất nhiều là nghệ thuật trong dân gian mà còn là sự tranh tài cùng nhau giữa các đội múa.Trong biểu diễn múa lân, sư, rồng, không thể không có Ông Địa, một tín đồ bụng khủng (do độn vải) khoác áo dài đen, tay thay quạt giấy to lớn phe phẩy, mang mặt nạ hậu thổ đầu hói tròn cười toe toét theo giỡn lân, giỡn khách xem múa hoặc cài đặt vui cho gia chủ.

II. 3 điều quan trọng đặc biệt về múa lấn sư rồng:

1. Phong tục xôngđất - trả lộcđầu năm:

Đoàn lạm sư rồngđánh trống vang xóm với nhà nào gồm treo thưởng thì team lân sẽ đến múa chúc vui, chi phí thưởng thường xuyên treo trên cao, có khi buộc trên cành tre cao, team lân vẫn đôn người lên mang đến lân há miệng cắn lấy (có khi làm cho thang là một trong những cột thép dựng đứng nhằm lân leo). Hay phần thưởng càng phệ thì treo càng cao, nhóm lân càng bao gồm nghề càng say đắm phần thưởng treo cao, xem như một thử thách các đội lân khác, đôi khi qua đó chứng minh tài nghệ của đội để thu hút các gia công ty khác. Nhưng lại trong nhà có fan già thì món quà lại được treo thấp dù có giá trị cao, vững chắc tránh mang đến lân gặp mặt phải gian nguy xem như gia nhà để phước. Ông địa phải vào nhà vái chào người già, gia chủ, sau cho giỡn nghịch hoặc làm hề cho trẻ nhỏ vui, ví như gia chủ tỏ ý mong muốn mời thì đoàn lân đang vào, sau thời điểm lân ngậm được tiền, lân gục gặc đầu bái tạ thì thổ công lại vái chào cảm ơn gia chủ trước lúc đoàn lân qua đơn vị khác.Âm thanh và vũ đạo là 2 yếu đuối tố chủ yếu quyết định tạo nên sự thành công xuất sắc của một tiết mục biểu diễn của nhóm múa lân. Cùng với sự đầu tư chi tiêu hoành tráng về các thiết bị đạo vậy như trống, chiên, xẻng, cau liễn cùng hơn không còn nữa qua sự thành thạo bàn tay của các nhạc công chăm nghiệp, bảo đảm mang đến cho những người xem phần nhiều màn múa sống động nhất, hấp dẫn nhất.

2.Đẳng cấp của con lân:

Đẳng cấp cho lân được mô tả thông qua màu sắc của râu: Râu đen, râu mè (vừa black vừa bạc) cùng râu bạc;đó làquy tắc bất thành văn, bất di bất dịch trong nghề. Lân râu black là đoàn lấn mới ra đời hoặc hoạt động dưới 10 năm, khi chạm chán lân râu mè (đoàn lấn được thành lập trên 15 năm) cùng lân râu bạc đãi (đoàn lân gồm tuổi đời bên trên 30 năm) cần cúi chào và nhường đường. Đối với những con lân râu black ngổ ngáo, chạm chán lân râu mè hay râu bạc, sau giờ đồng hồ cheng cùng trống chào mà không tránh đường, chỉ cần lân râu mè hay râu tệ bạc đá râu nhắc nhở, chưa phải đến độ "chạm đầu lân", lân râu đen ngay chớp nhoáng hiểu phận hậu bối của mình. Bởi 1-1 giản, lân râu mè với râu bội nghĩa thường được tinh chỉnh và điều khiển bởi những cao thủ chi phí bối, dày dạn tởm nghiệm.

3.Ý nghĩa color lân sư rồng:

a) Điển tích "Đoàn viên kết nghĩa" : Để bao hàm điệu múa đẹp mắt, các võ sinh buộc phải chuyên chổ chính giữa khổ luyện mới đạt được tuyệt kỹ công tích trong nghệ thuật trình diễn, khiến cho những con lân, sư trở yêu cầu sống hễ và miêu tả trọn vẹn 10 cung bậc cảm xúc, tính cách, thần thái: Hỉ - nộ - ái - ố - rượu cồn - tĩnh - ghê - nghi - thụy - tỉnh. Đây là đặc thù riêng của nghệ thuật và thẩm mỹ múa lấn - Sư - long của việt nam so với các nước nhà khác.

Sự biểu cảm mạnh mẽ để chắp nối gần như cung bậc cảm giác lại với nhau thành một câu chuyện nhằm mục đích thể hiện sự mong ước vươn lên, tinh thần cầu tiến của dân tộc bản địa Việt Nam. Lạm được chia theo khá nhiều cấp bậc, được biểu lộ qua các màu sắc: Trắng, đỏ cùng đen. Cha đầu lân thường múa tầm thường với nhau, tượng trưng đến “Ðào viên kết nghĩa” là Lân phương diện đỏ, râu đen (Quan Vân Trường), Lân khía cạnh vàng, râu trắng (Lưu Bị) cùng Lân mặt đen, râu đen (Trương Phi)

*

b) Ý nghĩa màu sắc của thiên long: hình hình ảnh rồng được biểu lộ cho loại vật huyền thoại có sức khỏe phi trường và may mắn thiêng liêng. Rồng có rất nhiều màu sắc đẹp như đỏ, xanh, vàng, tệ bạc …..với mỗi chân thành và ý nghĩa khác nhau.

Rồng màu đỏ thể hiện sức khỏe cho sự may mắn.

Xem thêm: Thuận Kiều Plaza Vì Sao Hoang Phế, Cảnh Hoang Tàn Bên Trong Thuận Kiều Plaza

Rồng màu xoàn và bạc bẽo sẽ đưa về sức mạnh cho việc lợi lộc ; vàng bạc tình sung túc, kim ngọc mãn đường

Rồng xanh lại thể hiện sức khỏe cho sự hoà bình, thanh bình hoà loan lạc.

*

III. Múa trống hội - Trống hội khai mạc:

Trống hội là máu mục quánh biệt, mang đến không khí rộn rã, kính chào mừng. Theo quan tiền niệm truyền thống Á Đông, lạm sư Rồng, Trống hội mang chân thành và ý nghĩa Đại mèo – Đại lợi, mang lại tốt lành, suôn sẻ, thuận hòa. Vậy nên, những tiết mục biểu diễn Lân sư Rồng với Trống hội được tương đối nhiều các đơn vị chức năng lựa lựa chọn cho các sự kiện của mình, như: sử dụng Lân sư Rồng cùng Trống hội trình diễn đón khách, biểu diễn phục vụ Lễ khai trương, hễ thổ, khánh thành, reviews sản phẩm mới… ngoại trừ ra, lân sư Rồng với Trống hội còn vô cùng được mếm mộ trong các dịp nghỉ lễ hội, Carnaval, tết Trung Thu, tết cổ truyền…Trống là 1 loại hình nhạc cố ko thể thiếu thốn của LSR, trống hay đánh bình thường với cồng, chiêng. Âm thanh trống phát ra giờ đồng hồ lùng đùng tượng trưng mang đến tiếng pháo nổ, loảng xoảng như tiếng đồng tiền rơi điều là phần lớn âm thanh tin báo tốt lành. Bởi vì thế tín đồ ta thường lựa chọn trống hội để bắt đầu 1 nghi lễ hoặc mở màn chương trình.

08 trống – chén tượng trưng phát tài09 trống – Cửu tượng trưng cho sự vĩnh cửu.13 trống – Thập Tam Thái Bảo thay mặt 13 nhân đồ gia dụng thời xưa18 trống – Thập chén bát La Hán bảo hộ 18 nhân đồ vật thời xưa

IV. Tuyệt kỹ lân Sư Rồng:

1)Thiên Long Giáng Trần

Rồng là 1 loài vật xuất hiện trong truyền thuyết thần thoại phương Đông cùng phương Tây. Trong cà phương Đông lẫn phương Tây, hình ảnh rồng điều được biểu hiện cho loại vật huyền thoại có sức mạnh phi trường và như ý thiêng liêng. Bởi vì thế ngày tiết mục múa rồng cũng luôn luôn phải có trong bộ môn thẩm mỹ này.Rồng có thể tụ sau khách hàng chụp hình lưu lại niệm vào khoảng cắt băng, xúc cát, và trưng bày trước cổng chào…

2) Ý nghĩa số con lân:

"Độc chiếm nghêu đầu" - Một bé lân biểu diễn, diễn tả tài tả xung hữu đột, tiến thoái nhịp nhàng, bộ pháp hùng dũng, khiêu vũ cao, trèo giỏi, thay mặt cho chiếc uy, mẫu dũng của một mãnh tướng, một hảo hán, một vị anh hùng.

"Song hỉ" - Hai con lân thuộc biểu diễn, biểu hiện niềm hân hoan khoan khoái, chổ chính giữa đầu ý phù hợp như loan cùng với phụng, như vợ với chồng, như khu đất trời và âm khí và dương khí tương hợp.

"Tam Tinh" - cha con lân vừa lòng múa với tía màu vàng, đỏ, đen, trình bày những điều nguyện cầu của phần đa người giành được điều lành, ba điều xuất sắc là Phúc, Lộc, Thọ.

"Tam Anh" - bố con lân thuộc múa, biểu đạt Lưu Bị, quan liêu Vũ với Trương Phi vừa hùng dũng, vừa gồm chí lớn, vừa yêu quý yêu, lắp bó cùng với nhau rộng cả bạn bè ruột thịt cho đến chết.

"Tứ Quý hưng long" - Bốn con lân cùng múa, bao gồm bốn đầu lấn trắng, vàng, đỏ, đen (hoặc xanh), thay mặt cho tư mùa, tứ phương, bốn hiện tượng lạ trong trời đất, mô tả sự sung mãn, trường thọ, khỏe khoắn và hạnh phúc.

3) lấn Du Hành:mang ý nghĩa biểu trưng hạnh phúc, may mắn, vinh hoa và thành công xuất sắc nên máu mục lạm du hành (lân xông đất) luôn đượccác công ty và những doanh nghiệp trong các chương trình sự kiện khánh thành, sự kiện khai trương, lễ đáng nhớ thành lập,… quan liêu tâm.

*
4. Cao không hái lộc: Theo một vài bậc chi phí bối vào nghề, huyết mục này xuất xứ từ Việt Nam, hiện sẽ được phát triển ở china và Thái Lan. Cột chính là thân tre biểu tượng cho phẩm chất của con người việt Nam: Đoàn kết, thủy chung, thanh cao, bất khuất. Điều đặc biệt quan trọng khi màn trình diễn lân leo cột, đội của trung hoa và đất nước xinh đẹp thái lan chỉ leo lên nhằm hái lộc, còn nước ta vừa leo hái lộc vừa màn biểu diễn những đụng tác điêu luyện ngay bên trên cột. Đây là giữa những nét rực rỡ của thẩm mỹ Lân - Sư - long Việt Nam. Từ đó, "Cao ko hái lộc" trở nên tiết mục được yêu mếm ở những nước Á Đông và thường được những đoàn lấn - Sư - Rồng bao gồm tiếng biểu diễn.

5. Lân Lên Mai Hoa Thung: nói tới những xuất xắc kỹ trong nghệ thuật múa lấn - Sư - long phải kể đến màn diễn tả Mai Hoa Thung. đó là biểu diễn phối hợp giữa hai người (người múa đầu và bạn múa đuôi). Mai Hoa Thung là màn trình diễn đặc thù của lạm - sư, đòi hỏi người màn biểu diễn phải gồm võ để điều khiển những cử rượu cồn linh hoạt, nguy hiểm trên các thanh cột.

dichvu4gviettel.com.vn Chuyên cung ứng :

Tổ Chức Sự kiện Trọn Gói :Hội Nghị quý khách hàng – Kỷ Niệm thành lập – ra mắt Sản Phẩm.Fashion Show – Trung Thu – Halloween.Giáng sinhTân Niên – tất Niên.Nhân Sự Sự Kiện :Nhân sự activation siêng nghiêp.MC – Hoạt Náo Viên.Promotion Boy (PB ) - Promotion Girl ( PG ) – Model.Nhóm Múa – Vũ Đoàn.Nhạc Công – Band Nhạc.Ca sĩ – nhóm Nhạc.Nhân Tượng - Ảo Thuật – XiếcThiết Bị Sự Kiện:Âm Thanh – Ánh SángSân Khấu – Bàn GhếCổng sạn bong bóng – Cổng hơi – Rối Hơi

Khu vực dichvu4gviettel.com.vnhỗ trợ người sử dụng không chỉ cung cấp ở TP. Hồ Chí Mình nhưng còn các tỉnh kề bên như : Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Long An, phải Thơ, v..v.