Theo CNA, Đức Giáo Hoàng Phanxicô vẫn tới Bahrain để bắt đầu chuyến thăm từ ngày 3 tới ngày 6 tháng 11.

Bạn đang xem: Tin về đức giáo hoàng phanxico

Trên chuyến cất cánh từ Rôma cho tới Bahrain, ngài nói với những nhà báo rằng đây là “một chuyến đi đáng xem xét vì nó giúp chúng ta suy suy nghĩ về việc share tin mừng”. Ngài thường chuyên chở trên chuyến cất cánh để chào hỏi những thành viên của giới truyền thông, nhưng lại hôm nay, ngài cho biết thêm rất nhức đớn, phải đã yêu cầu những ký đưa tới quanh vị trí ngài ngồi.
*

Tháp tùng Đức Giáo Hoàng trên thuộc chuyến bay, tất cả Đức Hồng Y Miguel Ángel Ayuso Guixot, chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng về Đối thoại Liên tôn. Đức Hồng Y cho báo mạng hay ngài hi vọng chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng sẽ giúp cải thiện tình hình giữa những người Hồi giáo Sunni cùng Shia trên Bahrain. Trong lúc người Hồi giáo Shia nắm nhiều phần dân số, hoàng phái Bahrain lại ở trong ngành Sunni của Hồi Giáo, mang tới một căng thẳng phe phái kéo dãn dài trong xứ. Các nhóm trổ tài nhân quyền cũng từng tố cáo cơ quan chỉ đạo của chính phủ vi phạm những lạm dụng chống khắp cơ thể Hồi giáo Shia đa số, lẫn các di dân lao rượu cồn và bài toán cầm phạm nhân bất công. Đức Hồng Y Ayuso đến hay Quốc vương Hamad bin Isa Al Khalifa là người duy nhất tất cả quyền thả trường đoản cú do cho những tù nhân bao gồm trị Shia. Sau khi đáp xuống Bahrain, cuộc hẹn thứ nhất của Đức Phanxicô là cuộc chạm chán gỡ riêng biệt với nhà vua. Ngài cũng sẽ ngỏ lời với những thành viên chính phủ và xã hội dân sự. Ngày 4 tháng 11, ngài sẽ đọc diễn văn bế mạc tại Diễn Đàn Đối Thoại Bahrain: Đông và Tây Để Con người Chung SốngCũng theo CNA, cho tới Bahrain, trong diễn văn đầu tiên, Đức Phanxicô phệ tiếng kháng án tử hình, một án vẫn còn đấy được thực hành ở đây. Ngài nói: “đầu tiên, tôi nghĩ về tới quyền sống, tới nhu cầu phải luôn luôn đảm bảo an toàn quyền này, đề cập cả cho tất cả những người đang bị trừng phạt, không nên lấy đi mạng sinh sống của họ”. Ngài cũng phệ tiếng phòng chiến tranh cho rằng đó là “phía tồi tệ tuyệt nhất của nhỏ người” cùng kêu gọi dứt “luận lý học tập vũ khí”, phản hình ảnh chủ đề của chuyến thăm: “Hòa bình trên trái đất cho những người có thiện chí” rộp theo Luca 2:14. Ngài nói: “tôi hiện hữu ở đây, tại giang sơn của Cây Sự Sống, như bạn gieo mầm hòa bình”. Theo ngài, các trở trinh nữ cho độc lập thế giới là “việc lan truyền ồ ạt sự cúng ơ và bất tin tưởng lẫn nhau” chính chúng tạo ra “các thù nghịch với tranh chấp mà ta vẫn nghĩ đang là chuyện của quá khứ”, cũng như “các hình thức duy dân túy, cực đoan, đế quốc nhà nghĩa” doạ doạ “an ninh của hầu hết người”. Và ngài đặt ra phương thuốc “đừng bao giờ để những cơ hội gặp mặt gỡ giữa những nền văn minh, giữa những tôn giáo, và các nền văn hóa tan biết vào mây sương hay các gốc rễ của nhân tính họ thành khô héo với hết sinh khí”. Đối thoại liên tônNicole Winfield của A.P. Thì lưu ý nhiều hơn tới góc cạnh đối thoại liên tôn của chuyến đi, nhấn mạnh rằng Đức Phanxicô vẫn coi hội thoại là pháp luật tạo hòa bình và tin vào nhu cầu biểu dương hòa hợp liên tôn, duy nhất là bây giờ khi có trận đánh tranh của Nga trên Ukraine và các cuộc tranh chấp vùng, như nghỉ ngơi Yemen chẳng hạn. Ngày trước khi lên đường, Đức Phanxicô đã cầu nguyện để chuyến du ngoạn của ngài khích lệ “chính nghĩa huynh đệ với hòa bình, đông đảo điều cơ mà thời ta rất là và cung cấp thiết đề xuất đến”. Đây là chuyến du ngoạn thứ nhì của ngài cho tới vùng Vịnh, tiếp theo chuyến viếng thăm năm 2019 đến Au Dahbi, khu vực ngài ký một văn kiện động viên tình huynh đệ Công Giáo-Hồi Giáo cùng với Giáo sĩ của phái Hồi Giáo Sunni, Sheikh Ahmed al-Tayeb. Al-Tayeb là đại giáo sĩ của Al-Azhar, trụ sở chưng học của Sunni tại Cairo. Tiếp sau chuyến thăm này, năm 2021, Đức Phanxicô vẫn tới thăm Iraq, địa điểm ngài được Ayatollah Ali al-Sistani, một trong những giáo sĩ thời thượng nhất trên trái đất của Hồi Giáo Shia. Tuần này, Đức Phanxicô sẽ gặp lại al-Tayeb ngơi nghỉ Bahrain cùng với nhiều nhân vật khá nổi bật thuộc lãnh vực liên tôn hi vọng sẽ tham gia Diễn Đàn, một Diễn Đàn khá tựa như như diễn bầy Đức Phanxicô với el-Tayeb vừa tham dự trong tháng trước tại Kazakhstan. Thành viên của Hội đồng Trưởng Lão Miền Hồi giáo, bên lãnh đạo ý thức của Kitô giáo bao gồm thống, Thượng phụ Bartholomew, một đại diện Giáo Hội chủ yếu thống Nga và các giáo sĩ vì Thái từ Hoa Kỳ cũng biến thành tham dự Diễn Đàn này. Tưởng cũng phải nhắc lại, nhân cơ hội ở Bahrain, Đức Phanxicô cũng trở thành bắn giờ đồng hồ với Ả Rập Xêuđít, nơi những Kitô hữu không được hành đạo công khai.

Xem thêm: Cách Học Lập Trình C Hiệu Quả Nhanh Nhất, Hiệu Quả Nhanh Nhất

Chính trong chiều hướng này, ngài đã hết lời ca ngợi Quốc vương Bahrain vày “lòng khoan dung đã tỏ cùng các Kitô hữu sinh sống trong nước nhà từ lâu”. Những vấn đề nhân quyền
Bassem Mroue, Jon Gambrell cùng Mariam Fam cũng của A.P. Thì lưu ý hơn đến sự việc nhân quyền tương tự như mối mệt mỏi giữa phần lớn dân theo Hồi giáo Shia với hoàng gia theo Hồi giáo Sunni. Người nào cũng biết quốc gia Bahrain, năm 2011, từng cần sử dụng vũ lực dẹp tan những cuộc biểu tình ngày xuân Ả Rập ở đó với sự giúp đỡ của Saudi Arabia và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất. Từ bỏ đó, quốc gia này vẫn tống giam những nhà trổ tài của Hồi giáo Shia, tống xuất không ít người dân khác, lột vứt tư cách công dân của tương đối nhiều người với đặt ngài vòng lao lý nhóm Shia lớn nhất và ngừng hoạt động tờ báo độc lập số 1 của họ. Devin Kenney, phân tích viên của Hội Ân Xá nước ngoài tại Bahrain, nói rằng: “trong trường hợp này, gồm cả một con voi lớn tưởng ở trong phòng. Nhà đề chuyến hành trình này là tầm thường sống với đối thoại, còn cơ quan chỉ đạo của chính phủ Bahrain thì dẹp bỏ những tự do dân sự và chủ yếu trị, mà không có chúng, thông thường sống và đối thoại cấp thiết được kháng đỡ”. Bahrain nhận định rằng mình tôn trọng những nhân quyền và tự do thoải mái ngôn luận, mặc kệ phải đối lập với việc chỉ trích được lặp đi lặp lại của các nhà tranh đấu địa phương cùng quốc tế, của cả của Tường trình viên quan trọng đặc biệt của liên hiệp quốc về nhân quyền. Trong khi một trong những lãnh tụ Hồi giáo Shia hoan nghênh chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô, họ mong muốn ngài sẽ không còn bỏ qua vấn đề tranh chấp phe phái kéo dài hàng mấy những năm qua. Al-Wefaq, nằm trong đảng Shia bị đưa ra ngoài lao lý và năm năm nhâm thìn bị tand ra lệnh dẹp bỏ, nói rằng “nhân dân Bahrain sinh sống dưới ảnh hưởng bách hại, kỳ thị, bất khoan dung trường phái và lũ áp có hệ thống của bao gồm phủ”. Được hỏi liệu Đức Giáo Hoàng tất cả nêu sự việc nhân quyền trong chuyến tông du của ngài tại Bahrain hay không, phát ngôn viên Tòa Thánh Matteo Bruni trưng dẫn lời kêu gọi thường xuyên của Đức Phanxicô đối với tự vì tôn giáo cùng đối thoại liên tôn: “lập trường của tand Thánh cùng của Đức Giáo Hoàng tương quan tới tự do thoải mái tôn giáo đã rõ ràng và ai cũng biết”. Nhưng ông ko nói gì về vấn đề liệu Đức Phanxicô gồm đề cập tới việc cơ quan chỉ đạo của chính phủ Bahrain xử sự với người Hồi giáo Shia hay không. Về tinh vi này, Đức phụ thân Paul Hinder, giám quản lí Bahrain và một số trong những nước lạm bang, mang đến hay việc tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh với các quốc gia Ả Rập khác chắc hẳn rằng đã khiến cho hoàng gia Al Khalifa, từng thống trị Bahrain từ thập niên 1770, mời Đức Phanxicô thăm nước nhà họ. Đức phụ thân nói rằng ngài hy vọng bất kể vấn đề “có vần đề” như thế nào về bạn Hồi giáo Shia của Bahrain sẽ tiến hành Đức Giáo Hoàng nêu lên, cơ mà “đàng sau những tấm màn chứ không nhất thiết công khai". Đức cha nói rằng “tôi hơi biết một chút ít phong thái của phần này của thay giới. Chúng ta không đam mê bị chỉ trích công khai".A.P. Nhận định rằng chính trị trong vùng đóng góp một mục đích trong việc cơ quan chính phủ Bahrain đàn áp đối lập Shia. Cơ quan chỉ đạo của chính phủ này từng cáo giác nền thần trị Shia của Iran vẫn nuôi dưỡng sự không tương đồng và trang bị các chiến binh nhằm gây không ổn định cho đất nước. Những nhóm trang bị Shia từng phân phát động phần đông cuộc tấn công nhỏ tuổi trong nước. Cân bằng giữa đối thoại và ủng hộ đấu tranhElise Ann Allen của CruxNow thì suy nghĩ việc Đức Phanxicô mang đến Bahrain để dự một điễn bọn quốc tế về hội thoại giữa phiên bản đồng ca đối lập của những nhà đấu tranh nhân quyền cho rằng việc cơ quan chỉ đạo của chính phủ nước này nhấn mạnh tới khoan dung chỉ là 1 trò hề. Về tinh tướng này, Đức thân phụ Paul Hinder cho rằng tuy tự do tôn giáo sinh hoạt Bahrain được đề cập vào hàng tốt đẹp tuyệt vời nhất trong trái đất Ả Rập, nhưng một số vấn đề vẫn còn đó tồn đọng. Sinh sống tại vùng này 18 năm nay, ngài cho rằng đã học được “việc lựa chọn đường lối ngoại giao” kẻo những điều ngài nói bị coi là xúc phạm. Về chuyến đi của Đức Phanxicô, Đức phụ thân Hinder tin tưởng rằng một trong những mục đích của Đức Phanxicô trên Bahrain là thực hiện “một diễn bầy chung” dựa trên văn kiện Abu Dhabi về tình huynh đệ nhân bản, với nếu vấn đề này đạt được, thì sẽ là “một bước tiến tới đặc trưng và có mức giá trị”.Đức cha cho rằng ‘Đức Giáo Hoàng sẽ tiến tới, cho dù chưa phải ai trong Giáo Hội đạo gia tô hay trái đất Hồi Giáo cũng nhất trí, nhưng những bước dũng cảm của ngài là mở các cánh cửa. Bọn họ không biết nó sẽ kết thúc ra sao, tuy vậy tôi tin nó sẽ góp thêm phần vào các phương án cho những cuộc tranh chấp” khắp nỗ lực giới. Được hỏi về bài toán Bahrain sử dụng án tử hình trong những khi Đức Phanxicô đồng điệu chống đối thực hành thực tế này, Đức phụ vương Hinder trả lời rằng ngài biết có khác biệt về ý kiến, dẫu vậy trong bốn cách đại diện của Đức Giáo Hoàng, “kinh nghiệm của mình sau 18 năm là không gửi ra bất cứ phê phán công khai nào”. Lên tiếng công khai minh bạch về bất cứ lãnh vực sự không tương đồng nào tốt chỉ trích chính phủ về bất kể thực hành nào của họ đều là chuyện khó khăn vì vào khi trái đất Tây Phương rất gần gũi với vấn đề chỉ trích công khai, “ngữ cảnh của bọn chúng tôi chắc chắn là có giới hạn”.