Tiểu thuyết “Cõi fan rung chuông tận thế” sở hữu thấp thoáng nét không còn xa lạ của văn học dân gian, trong những mẩu truyện cổ tích: Cuộc cạnh tranh giữa cái thiện và loại ác, lòng thù ghét cái ác và sức khỏe trừng phân phát của cái thiện. Tứ tưởng chủ yếu có sám hối, nhân quả, báo ứng làm tác phẩm sở hữu đậm màu sắc Phật giáo. Tuy nhiên nó không còn xa xôi, mập lao, trừu tượng, khó nắm bắt mà ngược lại còn có phần gần gũi bởi đó chính là vấn đề cơ mà xã hội, nhân loại, “cõi người” luôn phải đối mặt, từng ngày,

*


Tiểu thuyết mở đầu bằng một loại chết kỳ lạ, rồi sau đó là vòng lặp trả thù, những loại chết túng ẩn tiếp diễn nhưng mà giữa bọn chúng đều có một mối liên hệ xuyên suốt, cụ thể mà cũng mơ hồ. Những sự kiện xảy ra liên tiếp, ly kỳ, mạch truyện khơi dậy trí hiếu kỳ rồi hé mở từng chút, dẫn độc giả đi từ cao trào này qua cao trào khác, hồi hộp, nghẹt thở như truyện trinh thám. Tình tiết dồn dập, đưa ra tiết giàu sức gợi, các nhân vật mang đầy tính biểu tượng, tác giả phơi bày một hiện thực trần trụi, xấu xí, ghê tởm. Ðó là xã hội thực dụng, thác loạn của những “cậu ấm” với lối sống buông thả, sa đọa ích kỷ, vô đạo đức, bệnh hoạn, được bao che, tiếp tay từ phụ huynh. Thuộc với đó lại bao gồm một hình ảnh giả tưởng được dựng đề xuất như là hiện thân của báo ứng, vượt khứ cao đẹp, thanh khiết, tình nghĩa bị vùi dập trở về trừng phạt loại ác, bảo vệ cái thiện, sự trong trắng, những điều tốt đẹp bên trên đời. điều ác theo đuổi để trả thù nạn nhân của nó mà đâu biết rằng thiết yếu mình đang bước vào nhỏ đường tự gánh lấy nghiệp báo.

Bạn đang xem: Cõi người rung chuông tận thế

" công ty văn Hồ Anh Thái đã rung được một hồi chuông cảnh báo, để bé người hãy kị xa điều ác như kiêng xa ngày tận thế. Kiêng xa mẫu ác, tất cả thể chỉ bằng bí quyết đến với cái đẹp, như ai đó đã nói: chiếc đẹp sẽ cứu chuộc thế giới. Vì chưng vậy, mặc cho dù viết về mẫu ác, thanh điệu chủ đạo nhất vào tiểu thuyết vẫn là thanh điệu tình cảm, tốt gọi là giọng điệu tình cảm.

Xem thêm: Thời Sự Thế Giới - Category: Quân Sự

Cho nên, gấp cuốn sách lại, ta thấy lòng bằng an".

(Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái)

Hồ Anh Thái nói rằng: “Tôi ko đặt văn chương vào tháp ngà nhưng mà để nó bình thường sống với những vấn đề nhạy cảm của xóm hội”. Vào tiểu thuyết trộn trộn giữa trinh thám, hiện thực và huyền ảo này, nhà văn đã đặt những mảng đối xứng của bức tranh buôn bản hội đối mặt nhau: chiếc thiện và chiếc ác, thừa khứ với hiện tại, tình yêu với thù hận, những giá chỉ trị truyền thống cùng tư tưởng mới du nhập... để cuối cùng, những điều tốt đẹp vẫn chiến thắng loại xấu xí. Nhân vật “tôi” đi giữa loại ác, dửng dưng, bàng quan, đồng hành cùng nhiều là đồng phạm với nó. Nhưng hành trình dài “Phải chứng kiến tận mắt, phải ôm người chết trong tay, phải khâm liệm mang lại một tử thi... Người đó mới coi như thực hiểu đời, hiểu người, hiểu sự sống. Khi đã hiểu dòng chết, anh mới bình thản với tự tin để quan tiếp giáp tất cả những người ko hiểu mẫu chết. Lúc ấy, anh thấy mình cần phải sống” cũng đồng thời là hành trình dài sám hối, hướng thiện của nhân vật. Câu chuyện khép lại mà hơn nữa nhiều trăn trở, suy tưởng nhưng cũng là một kết thúc tất cả hậu như những câu chuyện cổ tích.

Theo lời bên văn Lê Minh Khuê, độc giả đến với “Cõi người rung chuông tận thế” sẽ thấy mặt cạnh việc vạch trần hiện thực xấu xí, nhức nhối một cách lạnh lùng, thẳng thừng, cuối thuộc đọng lại một tấm lòng: “Yêu cuộc sống nhưng như ko chịu thừa nhận tình yêu ấy vị nó ko được như bản thân muốn. Nhưng yêu với muốn bảo vệ nó buộc phải tìm ra được chiếc ý như là có siêu nhân, gồm con người ảo đi cùng tác giả để bảo vệ đạo lý cuộc sống”.