Bạn sẽ từng tận mắt chứng kiến một bài thuyết trình kéo dài, không tồn tại tổ chức chưa? ví như rồi, chúng ta có cảm giác khó theo dõi hầu như điều speeker đang nói.

Bạn đang xem: Cấu trúc một bài thuyết trình

Khi bài bác thuyết trình không trôi chảy, người xem sẽ thuận lợi bị mất phương hướng. Đó là vì sao tại sao đề nghị phải để ý đến cẩn thận về phong thái sắp xếp và tổ chức bài trình bày của mình.

Trong bài viết này, bọn họ sẽ khám phá một số cấu trúc thịnh hành mà chúng ta có thể sử dụng trong đợt tiếp theo thì thầm trước những người khác.


Mục lục

2 Những cấu trúc có thể xem xét

Tầm quan trọng của cấu trúc

Không khẳng định được cấu trúc, khán giả rất có thể không theo dõi được bài trình bày. Khi vấn đề này xảy ra, bạn sẽ đánh mất cơ hội, tiếp xúc thất bại và lừng danh bị ảnh hưởng. Ví dụ: nếu như mục đích của công ty là thuyết phục phần nhiều người, bạn sẽ muốn thực hiện cách tiếp cận không giống so với phương pháp mà bạn muốn sử dụng lúc muốn chứng minh cách thức vận động của một thành phầm .

Nhiều yếu đuối tố gồm thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn cách trình bày, nhưng đặc biệt nhất là buộc phải xem xét mục đích của bài xích thuyết trình hoặc mục tiêu của bạn là gì. Bạn cần phải xác định phần đa điều mình thích đạt được – truyền cảm hứng, rượu cồn viên, thông báo, thuyết phục, tuyệt giúp mọi fan giải trí?

Nhu ước của người theo dõi cũng tác động đến cấu trúc mà chúng ta lựa chọn. Ví dụ: những người mới tham gia cần phải có thêm tin tức cơ bản so với đa số người có khá nhiều chuyên môn, tay nghề hơn. Vày vậy, trong trường vừa lòng này, bạn sẽ muốn chọn cách tiếp cận cung ứng cho bản thân đủ thời gian để phân tích và lý giải ngữ cảnh của chủ thể đồng thời củng cố luận điểm chính.


*
*

Những cấu tạo có thể xem xét

Dưới đây, chúng tôi sẽ phác thảo một số kết cấu mà chúng ta có thể sử dụng để tổ chức triển khai bài thuyết trình của mình.

Mở bài – Thân bài bác – Kết luận

Phương pháp tiếp cận Mở bài bác – Thân bài – tóm lại là 1 trong những cấu trúc thực tế tốt nhất mà bạn có thể sử dụng nhằm trình bày.

Mọi bạn thường call nó là cách tiếp cận “tell ’em – nói với họ“, bởi vì bạn:

Nói với khán giả những điều bạn dự định nói (giới thiệu). Nói với bọn họ (thân bài). Nói với họ hầu như điều bạn đã nói (kết luận).

Cấu trúc này 1-1 giản, kết quả và dễ dàng nhớ. Bản chất lặp đi lặp lại có thể chấp nhận được bạn tăng tốc luận điểm của bản thân mình và giúp tín đồ khác ghi ghi nhớ chúng. Phương pháp này cũng khá linh hoạt: bạn cũng có thể điều chỉnh phần giới thiệu và thân bài bác để thuyết phục, thúc đẩy, giáo dục, hoặc vui chơi giải trí cho khán giả.

Tuy nhiên, một yếu điểm là việc lặp đi lặp lại hoàn toàn có thể khiến mọi người nhàm chán. Giải pháp tiếp cận cũng rất có thể là một chiếc “mũ cũ” với tương đối nhiều người, rất có thể khiến họ mất hứng thú. Nếu khách hàng chọn sử dụng cách thức này, hãy thăng bằng việc lặp đi tái diễn với gần như sự kiện, hình ảnh, giai thoại hoặc mẩu truyện một cách độc đáo để say mê sự thân mật của khán giả.

Chúng ta hãy để mắt tới từng giai đoạn của Cấu trúc Mở bài bác – Thân bài xích – kết luận một cách rõ ràng và bàn bạc về số đông yếu tố mà bạn phải đưa vào trong từng phần. Bọn họ sẽ bắt đầu với thân bài chứ không hẳn phần giới thiệu, cũng chính vì phần sót lại của bài trình diễn sẽ dựa trên đó.

Thân bài

Phần thân bài rất cần phải chứa những điểm chính. Bạn nên trình bày theo lắp thêm tự phải chăng để khán giả hoàn toàn có thể theo dõi chúng một phương pháp dễ dàng.

Lưu ý rằng phần thân bài chỉ nên chứa số lượng phát minh hạn chế: càng nỗ lực đưa vào nhiều, khán giả càng nhớ được ít. Tốt nhất có thể là chỉ từ 3 mang lại 5 điểm chính, rất ít hơn.

Khi tổ chức ý tưởng, hãy sử dụng nguyên tắc chunking, tin báo vào những đơn vị chức năng cụ thể. Điều này đã giúp người theo dõi dễ nắm bắt khái niệm và nhớ được số đông điều bạn đã nói với họ.

Đảm bảo bạn sao lưu các điểm chính với việc thật. áp dụng chiến lược tích lũy thông tin giỏi khi nghiên cứu và xem xét việc trích dẫn nguồn dữ liệu mà chúng ta sử dụng. Để tạo thêm độ tin cậy cho bài trình bày, hãy suy nghĩ sử dụng những thông tin sau:

Dữ liệu, sự kiện hoặc thống kê. Hình ảnh hoặc sơ đồ. Trích dẫn hoặc xác nhận từ chuyên viên hoặc rất nhiều nhà lãnh đạo trong ngành.

Những nguồn đáng tin cậy sẽ bức tốc uy tín và xây dựng tinh thần với khán giả.

Mở bài

Mở bài hoặc trình làng có 2 mục tiêu chính: thú vị sự để ý của khán giả và liệt kê đầy đủ điểm bao gồm mà bạn có nhu cầu nói đến.

Xem thêm: Các Thao Tác Border And Shading Trong Word 2010, Borders And Shades In Word 2010

Thay bởi đề cập với tất cả người về phần lớn điều dự tính nói, chúng ta cũng có thể sử dụng biện pháp tiếp cận không giống và lý giải tại sao họ lại có mặt ở đây. Họ sẽ học hỏi và chia sẻ được gì từ bỏ bài trình diễn này và nó sẽ với lại tiện ích gì mang lại họ?

Thu hút sự chăm chú của người theo dõi ngay từ trên đầu là khôn xiết quan trọng. Chúng ta có thể thực hiện điều này bằng những cách:

áp dụng khiếu hài hước. đề cập một câu chuyện. Hỏi một thắc mắc hùng biện. Phạt một đoạn clip ngắn. Đưa ra tuyên bố trẻ trung và tràn đầy năng lượng hoặc bất ngờ. Thách thức khán giả. áp dụng ví dụ. Lôi kéo mọi người. Yêu mong thực hiện hành động cụ thể. áp dụng sự hồi hộp.

Nếu bạn dự tính trả lời câu hỏi ở phần cuối của bài trình bày, bạn nên đề cập đến điều này trong phần reviews để không bị mọi người làm ngăn cách giữa chừng.

Kết luận

Nhiều diễn thuyết bỏ qua tầm đặc trưng của kết luận – tuy thế tuyên bố ngừng là điều mà lại nhiều người theo dõi nhớ nhất.

Với biện pháp tiếp cận “tell ’em“, kết luận cần tóm tắt đều điểm bao gồm trong bài bác trình bày. Nếu như muốn mọi tín đồ hành động, hãy nêu ví dụ những điều bạn có nhu cầu họ làm.

Hãy cân nhắc cẩn thận về việc bạn có nhu cầu khán giả cảm thấy thế như thế nào khi hoàn thành bài trình bày; kết luận là một cơ hội tuyệt vời nhằm củng thay điều này. Lý do không truyền cảm giác cho người theo dõi với một mẩu truyện tuyệt vời, trích dẫn tuyệt lời kêu gọi hành vi hấp dẫn?

Phương pháp tiếp cận Sandwich

Phương pháp tiếp cận Sandwich là một biến thể của cấu trúc Mở bài – Thân bài xích – Kết luận. Cấu trúc ba phần này bao gồm:

điểm mạnh và/hoặc tác dụng của thông điệp hoặc ý tưởng của bạn. Rủi ro khủng hoảng và mối quan tâm. Làm núm nào để làm chủ lợi ích hoặc loại trừ rủi ro.

Cách tiếp cận này kết quả khi bạn muốn thuyết phục khán giả hoặc thay đổi tư duy của họ.

Đưa ra bằng chứng để hỗ trợ cho lập luận là siêu quan trọng. Mặc dù nhiên, dữ liệu thực tế, bảng tính cùng biểu đồ không tồn tại tính thuyết phục cao. Hồ hết người sẽ sở hữu được phản ứng với những dẫn chứng “sinh động” mang ý tưởng phát minh hay lập luận của công ty đến cùng với cuộc sống.

Mẹo:

Để đánh giá kỹ năng thuyết phục của bạn, hãy tham khảo Tam giác hùng biện. Quy định này yêu thương cầu bạn xem xét khả năng giao tiếp của bản thân mình từ cha góc độ: người viết, khán giả và ngữ cảnh. Đây là một cách thức giúp xuất bản lòng tin, giúp bạn đảm bảo an toàn rằng lập luận của chính bản thân mình là hợp lý.

Chuỗi động lực của Motroe

Chuỗi cồn lực của Monroe là một cấu trúc khác mà bạn có thể sử dụng khi cần hệ trọng hoặc thuyết phục. Trình từ này bao hàm 5 bước chính:

thu hút sự chăm chú của người theo dõi – sử dụng ‘móc câu’ hoặc điểm mở đầu thú vị, chẳng hạn như thống kê gây sốc. Phải kích thích, tránh việc nhàm ngán và không tồn tại sự thu hút. Tạo ra ra yêu cầu – thuyết phục khán giả rằng có vụ việc xảy ra, phân tích và lý giải nó tác động đến họ như thế nào. Thuyết phục họ rằng rất nhiều thứ rất cần được thay đổi. Xác định phương án – phân tích và lý giải những điều chúng ta nghĩ rất cần được làm. Trình bày bức tranh cụ thể về sự thành công xuất sắc (hoặc thất bại) – hỗ trợ cho mọi người tầm nhìn; hầu hết thứ cơ mà họ hoàn toàn có thể nhìn thấy, nghe thấy, nếm và va vào. Yêu cầu người theo dõi làm điều gì đó – Khiến người theo dõi tham gia ngay từ đầu. Nếu tiến hành điều này, các bạn sẽ dễ dàng khiến khán giả tham gia và hành động vì mục đích của bạn.

Cấu trúc chứng minh

Sử dụng cấu trúc chứng tỏ đơn giản lúc bạn bật mí một sản phẩm hoặc dịch vụ thương mại mới.

Bắt đầu bằng phương pháp giải thích vì sao tại sao thành phầm hoặc thương mại dịch vụ lại tốt. Điều gì khiến cho nó trở yêu cầu đặc biệt? Nó sẽ xử lý vấn đề gì cho phần lớn người?

Tiếp theo, hãy chứng minh điều đó. Cách minh chứng sẽ phụ thuộc vào thành phầm nhưng với bất cứ điều gì các bạn làm, hãy chắc chắn là rằng nó có hiệu quả! Mang số đông điểm quan trọng đến sự để ý của khán giả và chỉ dẫn lời khuyên hữu dụng nếu phù hợp. đến họ thấy công dụng và kết thúc bằng phương pháp cung cấp cho cho chúng ta những tin tức hữu ích, đọc biết xuất sắc về chủ thể và những vấn đề cần nhớ.

Đừng quá băn khoăn về chi tiết; hãy ghi nhớ giữ phần nhiều thứ đối kháng giản. Bài trình bày sẽ tất cả tính thuyết phục hơn và khán giả sẽ nhớ những hơn nếu như bạn chỉ nêu ra một số đặc điểm quan trọng nhất. Điều này vẫn kích ưa thích sự tò mò của họ.

Cấu trúc cơ hội, lợi ích, bé số

Cơ hội, lợi ích, số lượng (OBN – Opportunity, Benefits, Number) rất hữu ích khi bạn phải đối mặt với những người bận rộn, muốn nghe số đông điều chúng ta phải nói trong thời hạn ngắn nhất tất cả thể.

Để thực hiện cấu trúc này, hãy đưa cho các thành viên trong nhóm bạn dạng tóm tắt nhanh về những cơ hội mà họ cần phải xem xét cùng vạch ra những lợi ích mà họ rất có thể mong đợi. Sau đó, cho họ thấy số liệu củng gắng tuyên tía của bạn.

Ví dụ: hãy tưởng tượng chúng ta đang lý giải tại sao công ty nên triển khai hệ thống quản lý hiệu suất mới. Trước tiên, chúng ta có thể đưa ra một số thông tin cơ bản về lời khuyên này – Ví dụ: bạn muốn tạo ra nền văn hóa truyền thống hiệu suất cao. Sau đó, bạn có thể giải yêu thích lợi ích, chẳng hạn như cải thiện hiệu suất của tổ chức triển khai và tăng lợi nhuận. Cuối cùng, bạn cũng có thể so sánh ngân sách chi tiêu đưa khối hệ thống vào so với lợi tức chi tiêu dự đoán, dựa trên khối hệ thống tương từ tại một đội nhóm chức khác.

Những điểm chính

Bài thuyết trình ko liền mạch rất khó hiểu và không hiệu quả. Đó là vì sao tại sao rất cần phải chú ý cẩn trọng khi lựa chọn cấu trúc cân xứng nhất.

Những cấu trúc khác nhau dùng cho mục tiêu khác nhau. Trước khi bắt đầu, hãy quan tâm đến về tại sao bạn lại trình diễn bài thuyết trình. Bạn có nhu cầu thông báo, thuyết phục, truyền xúc cảm hay vui chơi giải trí cho khán giả?

Cấu trúc phổ biến nhất cho bài bác thuyết trình là Mở bài bác – Thân bài xích – Kết luận. Nó thường đem lại hiệu quả chính vì cho bạn cơ hội lặp lại những vấn đề chính những lần. Tuy nhiên, những cấu trúc khác bao gồm thể cân xứng hơn, tùy ở trong vào trả cảnh, ví dụ như khi bạn cố gắng thuyết phục khán giả, chứng tỏ sản phẩm hoặc cung cấp tin theo cách công dụng nhất.