Trimurti giỏi Tam thần Ấn giáo là ba vị thần buổi tối cao trong Ấn Độ giáo bao hàm Brahma là đấng chế tạo hóa, Vishnu là đấng bảo hộ, còn Shiva là đấng hủy diệt. Cả ba tạo thành bộ tam thần Trimurti, thường được gọi là "Brahma-Vishnu-Maheshwara."

Bạn đang xem: các vị thần trong đạo bà la môn


Bạn đang xem: Các vị thần trong đạo bà la môn

*

*

Thần Brahma (Phạm Thiên)theo thần thoại Hindu là người sáng chế và lèo láivũ trụ. Brahma là thân phụ của các thần cùng của chủng loại người. Trong phát minh xưa của ngườiẤn Độ, thần này thuộc với các thần Vishnu, Shiva đúng theo thành bộ tía gọi là Trimurti.Vishnu vàShivalà hai quyền lực đối nghịch nhau, còn Brahma là một thế lực cân bằng.Brahma còn là 1 trong sự nhân hóa của Brahman (Đại ngã). Ban sơ từ này được dùng để chỉ quyền năng thiêng liêng trong 1 trong các buổi lễ hiến tế, nhưng kế tiếp nó được dùng để chỉ quyền lực được điện thoại tư vấn là "Tuyệt đối" ẩn dưới mọi sự sáng sủa tạo. VớiKali YugaTrong khithiền quán, thần Brahma đã tạo nên tất cả đông đảo yếu tốvật chấtcủavũ trụvà các khái niệm giúp choloài ngườihiểu được các yếu tố đó. Cứ mỗi ngày, trong cuộc sống Brahma, vũ trụ lại một lượt được sáng sủa tạo, rồi lại bị hút đi mỗiđêm. Trong những chu kỳ này còn có bốn tiến độ nối tiếp, hayYuga, bắt đầu bằngKrita Yuga, hay giai đoạn vàng son và chấm dứt vớiKali Yuga, tức là giai đoạn đầy xung bỗng dưng và xuất xắc vọngTheo một câu truyện thần thoại, Brahma tạo ra nữ thầnSatarupakiều diễm trường đoản cú chính khung hình mình. Thiếu nữ ta đáng yêu đến nỗi Brahma không ngớt đăm đăm nhìn thiếu nữ và mỗi khi nàng nhích sang 1 bên để tránh ánh nhìn của ông thì Brahma lại mọc ra thêm một chiếc đầu mới để rất có thể tiếp tục nhìn nàng. ở đầu cuối Brahma quá qua sự rụt rè của bạn nữ và ước hôn cùng với Satarupa. Họ lui về sống một nơi kín đáo trong 100 năm thiên giới, sau cuối thìManu, nhỏ người thứ nhất đã được sinh ra.Một truyền thuyết khác về việc sáng nuốm nói rằng vào khoảng khởi nguyên, vũ trụ ngập trong bóng tối. ở đầu cuối một phân tử giống rập ràng trên mặt biển khơi vũ trụ đã tạo ra một hột trứng đẹp đẽ, sáng sủa ngời. Theo các tư liệu thiêng liêng mang tên là "Luật Manu" thì "Đấng tối cao phía bên trong trứng suốt một năm rồi tự dùng sức bản thân để tách cái trứng ra làm đôi"." Ngài dùng một nửa để triển khai nên bầu trời hay thiên cung còn nửa tê thì tạo thành quả khu đất hay thế giới vật chất, ngài xếp vào giữa hai phân nửa trái trứng này nào làkhông khí, như thế nào là tám hướng chủ yếu và trú xử muôn thuở của nước". Tự nơi chính mình ngài kéo ra phầnHồn, trong số đó hàm chứa cái thực thể cùng phi thực thể, rồi từ bỏ Hồn cơ mà sinh ra sự ý niệm về bạn dạng ngã vốn là sự ý thức về phiên bản thể của chính bản thân mình và là điều quan trọng đặc biệt nhất. Dòng trứng sau cuối để lòi ra thần Brahma, vị thần này tự tách mình ra có tác dụng hai người, một phái nam một nữ. Sau đó, nhì thực thể này sản xuất ta toàn thể thần còn sót lại của cố gắng gian. Một lời nhắc khác về truyện thần thoại này bảo rằng thần Brahma đã từ trái trứng nhưng mà ra dưới dạng một thực thể nguyên thủy sở hữu tên làPurusha. Thực thể này có 1000chân, 1000tay, 1000mắt, 1000mặtvà 1000đầu. Để cho vũ trụ xuất hiện, thần đang tự đem thân mình có tác dụng vật hiến tế. Từ cửa ngõ miệng ngài ra đời loài fan và thần linh, tự hố nách sinh ra bốn mùa, từ chân có mặt đất với từ mắt ngài sinh ramặt Trời.Thần Brahma đôi lúc cũng có tên làNarayana, giỏi "Người từ dưới nước hiện nay lên". Trong hình thức này, thần được xem như vẫn nằm bên trên một dòng lá nổi xung quanh nước nguyên thủy, trong miệng được ngậm ngón chân - biểu tượng của sự trường cửu.Việc thờ phụng Brahma chắc rằng đã đạt mang đến đỉnh điểm vào những thế kỷ trước tiên của thiên niên kỷ đầu tiên sau CN. Tuy nhiên, thần này hay được xem như là ít quan trọng đặc biệt hơn các thần Vishnu cùng Shiva. Thời nay chỉ tất cả duy độc nhất một đền thờ dành riêng cho thần này bên trên toàn cõi Ấn Độ.Sự mất đi đặc điểm tối cao của thần Brahma được phân tích và lý giải trong một câu truyện truyền thuyết thần thoại nói về bắt đầu của thần Shiva. Theo truyện này, một ngày cơ Brahma và Vishnu đang bàn cãi xem ai trong bọn họ là fan có thế lực nhất. Cuộc cự cãi đang hồi sôi nổi nhất thì từ bỏ dưới biển lớn của vũ trụ trồi lên mộtlingam(sinh thực khínam) - đồ gia dụng biểu trưng bao gồm hìnhdương vậtcủa thần Shiva - thật lớn, xung quanh là một trong những vòng lửa, khi Brahma với Vishnu sẽ xem xét chiếc lingam thì nó nổ tung ra. Nhị thần này bắt gặp trong ấy là vị thần Shiva sáng chế tối cao cùng họ cần tuân phục quyền uy của thần này.Thần Brahma thường xuyên được diễn đạt với tư đầu và bốn tay, từng tay cụ một cuốn ghê Vệ Đà, thánh điển của fan Ấn Độ cổ đại. Các vật hình mẫu khác của thần tất cả một chai đựng nướcsông Hằngvà một vònghoa hồng. Thần cưỡi bên trên một conngỗnghay conthiên ngacó tênHamsa. Vk của Brahma là tín đồ đẹpSarasvati, chị em thần của học vấn và là thần đỡ đầu của nghệ thuật, kỹ thuật và ngôn từ.

VISHNU

Xem thêm: Công Thức Bài Toán Lãi Suất, Các Công Thức Cần Nhớ Cho Bài Toán Lãi Kép

*

Thần Vishnulà một trong những vị thần quan trọng đặc biệt nhất của đạo Hindu với là vị thần được thờ cúng rộng rãi nhất. Vishnu cùng với Shiva với Brahma tạo cho bộ ba các vị thần lớn, call là Tam vị. Là thần bảo đảm an toàn vũ trụ, Vishnu là vị thần uy phong đôi khi dữ tợn. Mà lại nói phổ biến ông là vị thần tử tế cùng ít gây sốt ruột hơn thần Shiva nhiều. Những người dân thờ thần Vishnu, gọi là gần như "Vaishnava", xem ông là vị thần về tối cao. Một trong không ít những tính ngữ của ông là "Thần về tối cao". Brahma khái niệm về sự việc "Tuyệt đối" hay "Thực thể về tối cao" của bạn Hindu, nhiều khi được thể hiện là Vishnu. Theo một truyền thuyết, một hoa sen trường đoản cú lỗrốnthần Vishnu mọc ra trên một cuống nhiều năm doVayu, vị thần gió đầy sức khỏe nắm giữ. Ngồi thân hoa sen ấy là Brahman, vị thần bước đầu công việc sáng tạo liền sau đó.Chức năng chính của Vishnu là bảo đảm an toàn sự chiến thắng của điềuthiệnđối cùng với cáiác. Vào thánh ca cổRig-Vedacủa ngườiHindu, Vishnu chỉ là một trong vị thần nhỏ. Có vẻ như ông xuất thân là 1 vị thần phương diện trời và trong hiện thân mặt trời, ông có thể bước ngang qua vũ trụ chỉ trong bố bước, một cử chỉ có lẽ rằng để đặc trưng cho việc đo đạc ngoài hành tinh của thần, để đổi thay nơi này thành nơi ở cho các vị thần với cho con người. Sau đây Vishnu từ từ được lắp với những nhân thiết bị khác, gồm một concá, rồi một chú lùn, sự liên kết này làm phát sinh khái niệm về những hóa thân hayAvatarcủa thần Vishnu. Vishnu hiện ra dưới các lốt khác nhau để tiến công dẹp loàiquỷvà hồi phục trật từ bỏ thiêng liêng mọi khi các vị thần bị doạ dọa. Nhị hóa thân quan trọng nhất của Vishnu là fan anh hùngRamavà vị thầnKrishna. Vào đạo Hindu, Đức PhậtThích-ca Mâu-nicũng được coi là một vào vai của vị thần to đùng này.Trong hòa mình làm bé cáMatsya, Vishnu vẫn cứuManu, con fan đầu tiên, thoát khỏi một trận lụt lớn. Truyện nói rằng Manu tìm thấy một con cá nhỏ, con cá nề anh ta cứu nó tránh bị một nhỏ cá lớn ăn thịt. Manu đem nhỏ cá về công ty nuôi trongvạinước. Chẳng bao lâu, con cá trở bắt buộc quá lớn đối với cái vại, nam nhi đem quăng quật nó xuốngao. Nhưng lại Matsya rồi cũng bị quá khủng với chiếc ao yêu cầu Manu yêu cầu trả nó vềbiển. Khi Manu thả con cá xuốngnước, Matsya quay trở về báo cho cánh mày râu biết là sắp tất cả một trậnlụtlớn, nhấn chìm cảthế giới. Nó khuyên nam giới đóng một chiếcthuyền. Lúc trận lụt xảy ra, Manu vẫn tá túc trên cái thuyền của mình. Chiếc thuyền bị sóng to gió mập vùi dập, Matsya lại hiện lên, lần này là con cá khổng lồ. Matsya dắt mẫu thuyền đi vào suốt nhiều năm cho đến khi tới núiHemavat, đỉnh ngọn núi này chưa bị nước ngập. Manu buộc thuyền vào núi nhằm còn đến hết lụt. Matsya khi đó nói rõ rằng mình thực chất là thần Vishnu với ông đã cứu vớt Manu làm cho thế giới này lại có fan ở.Trong hóa trang làmchú lùnVamana, Vishnu đã cứu cả quả đât khỏi tay quỷBali. Chú lùn xin quỷ Bali đến chú một miếng khu đất chỉ vừa ba bước của chú thôi. Ngay khi quỷ Bali vừa đồng ý thỉnh ước của mình, chú lùn Vamana liền trở thành một gã khổng lồ. Chưa đến hai bước, gã đã cách qua toàn cố gắng giới, rồi giao lại cho những vị thần. Sau đó, gã lại chạm chán con quỷ đòi cách tiếp bước thứ ba như đang hứa. Không còn điều gì để giao nữa, quỷ Bali bèn mang cáiđầucủa nó để nuốm thế. Thấy quỷ có hành vi trung thực, thần Vishnu bèn ban mang lại nó quyền cai trịâm cung.Trong khoảng thời gian giữa các đợt sáng tạo của thần Brahma, tín đồ ta nói rằng thần Vishnu ở ngủ trongbiểnvũ trụ, trên bản thân conrắnnhiềuđầuAnantahaySesha. Trong lúcngủ, Vishnu từ bỏ từ biến thành một nhập vai khác sẽ xuất hiện thêm trong chu kỳ trí tuệ sáng tạo sau đó.Vishnu thường xuyên được biểu thị như một cánh mày râu trai tuấn tú, blue color cam và có bốntay. Các vật hình mẫu của thần tất cả mộtcây thùyliên quan tiền với sức khỏe kiến thức, mộtvỏốctù tương quan với nguồn gốc sự sống, mộtbánh xeliên quan tiền với các quyền năng sáng tạo và hủy diệt,hoa senliên quan lại vớimặt trời, với cây đời sống từ lỗrốnthần Vishnu mọc ra - thứ cưỡi của thần là nhỏ chim huyền thoạiGaruda.Thần Vishnu cũng rất được xem như cây cột vũ trụ phòng đỡbầu trời. Bà xã ông làLakshmi, nữ giới thần của sự phong lưu và may mắn.

SHIVA

*

Thần Shivalà một trong những vị thần bao gồm củaẤn giáo. Thần này được biết xuất thân từRudra, một vị thần nhỏ tuổi được thấy trongRig- Veda, cỗ tập thích hợp thánh ca xưa của ngườiAryancó niên đại từ thời điểm năm 1500 đến 900 trước CN. Dường như tầm vóc của vị thần này đã mập dần lên sau khoản thời gian hấp thụ một vài tinh chất của một vị thần màu mỡ ngày cưa đôi khi được điện thoại tư vấn là "tiền Shiva". Các hiện thân của thần này, ngồi trong bốn thế mộtYogivà có liên quan vớisúc vật,cây cối, được hiểu do tác động của nềnvăn hóa sông Ấnvốn bao gồm niên đại từ bỏ trước năm 1500trước CN.Shiva hoàn toàn có thể là vị thần đàng hoàng và che chở nhưng cũng là vị thần xứng đáng sợ, xuất hiện ở các mặt trận và giànhỏa táng. Ông cũng được thể hiện cổ treo một vòngđầu lâu. Là thần sáng tạo, Shiva cũng chính là vị thần thời hạn do sẽ là vị thần bỏ diệt, Shiva là vị thần của sự việc phì nhiêu,sinh sảnnhưng ông cũng là mộttu sĩkhổ hạnh đã kìm hãm được cácdục vọngcủa mình để sống trên ngọnKailasacủa dãyHimalaya, đắm chìm ngập trong thiền định để gia hạn sự sống thọ của rứa giới.Mặc cho dù Shiva mang đến chết chóc cơ mà thần này cũng chinh phục cái chết cùng bị bệnh và được cầu khấn mỗi một khi chữa bệnh. Đôi khi thần được miêu tả như một con người nửađàn ông, nửađàn bà. Các phẩm chất và nằm trong tính xích míc được thấy vào vị thần này để hình tượng cho một vị thần nhưng mà ở vào ông phần đông sự đơn đều được hòa giải. Cả cho cả cái brand name của ông, vốn có nghĩa là "Điềm lành" cũng nhằm mục đích mục đích hòa giải và có tác dụng dịu đi cẩn thận hắc ám trong tính cách đã khiến cho ông buộc phải mang cái thương hiệu "kẻ diệt diệt". Bên dưới dạngNataraja, Shiva là "vua vũ điệu" cùng thường được mô tả trong điệu cỗ này. Ông khiêu vũ múa để sáng tạo ra cầm cố giới, nhưng mọi khi ông mỏi mệt lâm vào hoàn cảnh bất cồn thì vũ trụ lại trở đề xuất hỗn loạn, cho nên theo sau quy trình sáng tạo là sự việc hủy diệt. Một tích truyện truyền thuyết về Shiva dưới dạng Nataraja tương quan đến 10.000Rishihay nhà tiên tri. Shiva cho thăm các Rishi chỉ nguyền rủa Shiva và khi nguyền rủa không hiệu quả, họ bèn thả ra một conhổdữ để xé xác Shiva. Vị thần vĩ đại dễ ợt dùng móng tay lột rước tấmdacon cọp và choàng lêncổmình làm cho tấmkhăn choàng. Những Rishi lại có tác dụng một conrắnđộc tiến công Shiva cùng vị thần này chỉ đeo nó lên cổ mình như một vònghoa. Cuối cùng, họ cho 1 gã lùn hung tợn vácgậy tàyra tiến công vị thần, Shiva đáp lại bằng cách đặtchânlên gã lùn mà nhảy múa. Những Rishi sững sờ đứng nhìn vũ điệu xuất xắc vời. Cả những cung trời cũng mở ra khiến cho chư thần có thể nhìn thấy vũ điệu lạ lùng. Sau cùng các Rishi quan yếu cưỡng lại nổi trước thần Shiva vẫn nhảy múa và họ cùng che phục dưới chân ngài. Vật bầu trời chính của thần Shiva là "lingam", một khối đá tất cả hìnhbộ phận sinh dục nam. Một truyệnthần thoạikể rằng thần Shiva đến thăm một rừngthông, tại đó có một số trong những hiền nhân đã tu thiền. Những hiền nhân này không nhận ra Shiva nhưng tưởng đấy là một chàng trai đến ve vãn vk mình đề xuất họ làm chodương vậtcủa Shiva mất đi. Tức thời, quả đât chìm trong ám muội và các hiền nhân cũng không thể nam tính nữa. Sau cùng họ đề nghị cúng lễ vật mang lại thần Shiva và thế giới trở lại bình thường.Shiva thường được biểu đạt với bốncánh tayvà mộtcon mắt thiết bị ba, bé mắt nội quán, trọng tâm trán. Ông thường đeo một conrắntrên cổ làm dòng vòng, một con nữa ở ngang hông cùng nhiều bé quấn xung quanh cánh tay. Ông cũng có thể có khi được mô tả mình lấm đầytrođể tượng trưng cho sự tu hành khổ hạnh của ông,cổ họngông mang tên làNilakantha, tuyệt "cổ họng xanh" vày vai trò đặc trưng của ông trong các bước khuấy đảođại dương. Theo một chuyển kể dân gian, trong cuộc khuấy đảo này, những vị thần đã dùng nhỏ rắn bự làVasukilàm sợi dây thừng luân phiên tròn ngọn núiMandaravà khuấy đảo đại dương dải ngân hà để tạo nên nước cam lộ, đồ vật thuốc trường thọ bất tử. Tuy nhiên con rắn quá mệt nhọc nên ở đầu cuối đã xịt nọc độc ra, nạt dọa tàn phá cả muôn loài. Shiva bèn mang lại tiếp cứu, ông dùng miệng bản thân hút không còn nọc độc của bé rắn, do đó cổ họng ông bị thâm nám tím. Shiva là thân phụ của vị thần đầuvoiGaneshavà của chiến thầnKarttikeya. đồ gia dụng cưỡi của ông là conbòmộngNandi. Vợ ông hayShakti(năng lượng nữ) của ông có tên làParvatitrong hình thái dịu dàng êm ả của bà. Các hình thái khác của bà này làUmaduyên dáng,Bhairavihung tợn,Ambikatạo sinh,Satihiền thục,Gaurisáng chói,Kalihắc nương,Durgabí hiểm.Một truyền thuyết kể lại chuyện Shiva bao gồm thêm con mắt sản phẩm công nghệ ba là vì một đùa ngộ nghĩnh củaParvati. Trong lúc Shiva sẽ tham thiền trên ngọnKailasa, Parvati rón rón rén đến phía sau ông gửi tay bịt mắt ông lại. Tức thìmặt trờimất sáng sủa và đa số sinh vật đều run rẩy sợ hãi hãi. Đột nhiên nhỏ mắt thứ ba nóng cháy hiện ra trên trán Shiva, xua tung bóng tối. Lửa từ con mắt ấy vọt ra chiếu sáng chói chang toàn cõiHymalaya. Parvati sững sờ sửng sốt. Sau đó, Shiva tội nghiệp mang lại sự buồn bã của chị em nên đã hồi phục lại vẻ đẹp của những ngọnnúinhư cũ.